Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 745
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tập, hơn ai hết, mỗi cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn đều phải hiểu và xác định rõ, sàng lọc dịch tễ là trách nhiệm, công việc thật sự cần thiết tại các cơ sở y tế, góp phần ngăn chặn và khống chế dịch bệnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, công tác sàng lọc dịch tễ được thực hiện nghiêm túc tại tất cả các cổng ra vào bệnh viện đối với tất cả những người đến khám, điều trị hoặc thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện.

Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, Bệnh viện không chỉ sớm thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), Đội Cơ động phòng chống dịch Covid-19, chủ động cập nhật thông tin, hướng dẫn của Ngành, xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống dịch bệnh của Bệnh viện mà còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại tất cả các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc. Chính vì vậy, để chủ động hơn trong công tác phòng chống, ứng phó với dịch bệnh tại Bệnh viện được đẩy lên một mức mới. Các tình huống tiếp đón, khám, lấy mẫu xét nghiệm, xử trí của nhân viên y tế khi phát hiện có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh được BCĐ lên phương án dự kiến, triển khai đầy đủ đến các cán bộ, nhân viên y tế có liên quan, sẵn sàng ứng phó trên thực tế. Các kịch bản và phương án ứng phó, giải quyết cụ thể cũng được BCĐ đưa ra bàn bạc, thống nhất và phổ biến đến tất cả các thành viện BCĐ, Đội Cơ động, các thành viên Tư vấn qua đường dây nóng cũng như các khoa/phòng trong toàn Bệnh viện.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại bệnh viện mới đây đã xây dựng hoàn chỉnh các phương án và các chương trình chi tiết, trong đó, thành lập Đội tiếp đoán, phân luồng và sàng lọc bệnh nhân tại bệnh viện được ưu tiên hàng đầu.

Đội sàng lọc bệnh nhân Covid – 19 tại cổng Khoa khám bệnh


Cho tới thời điểm này, Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang chưa xuất hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19; một số trường hợp có những dấu hiệu dịch tễ nghi ngờ sau khi sàng lọc, thăm khám ở các khu vực riêng của Bệnh viện đều chỉ là cảm, sốt hoặc viêm phổi thông thường. Song song với công tác phòng chống dịch bệnh được ưu tiên và đặt lên hàng đầu, mọi hoạt động thăm khám, điều trị của một Bệnh viện đa khoa hạng I vẫn được Bệnh viện thực hiện như bình thường đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Điều đáng mừng đó là, tất cả các nhân viên y tế cũng như người bệnh khi đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện đều có ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh, chấp hành nghiêm túc quy định đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn đúng cách và cung cấp chính xác thông tin dịch tễ tạo điều kiện cho công tác kiểm soát dịch bệnh tại Bệnh viện. Trong tuần, Bệnh viện cũng đã triển khai đo thân nhiệt cho tất cả những người đến Bệnh viện (người bệnh, người nhà, người thăm người bệnh cũng như các đối tác của Bệnh viện). Những người có dấu hiệu sốt đều được khai thác tiền sử dịch tễ và khám xét theo quy trình của Bệnh viện. Các đơn vị trong Bệnh viện cũng đã hoàn thiện các quy trình khử khuẩn, xử lý lây nhiễm cho phù hợp với các quy định của Bộ Y tế và điều kiện thực tế của mình. Công tác kiểm tra, hậu kiểm cũng được các đơn vị thực hiện nghiêm túc bằng các bảng kiểm, giúp cho việc tuân thủ được dễ dàng và đi vào nề nếp.
Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tất cả các bác sĩ, nhân viên y tế thuộc các phòng khám và Đội Cơ động đã được giao nhiệm vụ cần phải luôn ở trong tâm thế sẵn sàng. Khi có trường hợp nghi ngờ hoặc tình huống xảy ra cần chủ động khai thác yếu tố dịch tễ, đưa ra các phán đoán sớm, thực hiện nhiệm vụ theo đúng hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời người bệnh nhưng phải chú ý đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Về phía Lãnh đạo Bệnh viện sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cần thiết chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch bệnh như: nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc thiết yếu, nhất là khẩu trang, hóa chất, dung dịch khử khuẩn và trang bị bảo hộ cho nhân viên y tế tiếp xúc gần với người bệnh nghi ngờ hoặc có dấu hiệu nhiễm bệnh.
 


Cổng số 2 (cổng Khoa khám bệnh) đã trang bị đầy đủ và sẵn sàng tư thế để đoán tiếp bệnh nhân đến khám bệnh


 
Lối đi phân luồng tại cổng Khoa khám bệnh dành cho bệnh nhân đi khám bệnh và sàng lọc dịch bệnh covid – 19

 
Đội sàng lọc bệnh nhân đang thực hiện nhiệm vụ phân luồng và hướng dẫn bệnh nhân tại cổng Khoa cấp cứu tổng hợp

Một số hình ảnh liên quan:
 


Quầy đăng ký sàng lọc dịch bệnh
 
Bàn tư vấn và sàng lọc dịch tể bệnh nhân đến khám bệnh
 
Lối đi phân luồng bệnh nhân tại khoa khám
 

Phòng sàng lọc và cách ly tạm thời đối với bệnh nhân có dấu hiệu dịch tể


Cũng như 5 tuần vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bệnh viện sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại tất cả các đơn vị trực thuộc. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Bệnh viện đã và đang chủ động phòng chống dịch bệnh một cách quyết liệt, tích cực và thực chất nhưng nếu chỉ một khâu, một người yếu hoặc thiếu ý thức, hoặc thiếu hiểu biết về bệnh Covid-19 thì mọi cố gắng, nỗ lực sẽ không còn ý nghĩa, đặc biệt yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên y tế tiếp tục nêu cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, tự giác, gương mẫu, thực hiện có hiệu quả chức trách, nhiệm vụ được giao góp phần cùng Bệnh viện và toàn Ngành sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

SƠ ĐỒ KHÁM SÀNG LỌC BỆNH NHÂN COVID – 19 TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA KIÊN GIANG

 

BẢNG KIỂM NGUY CƠ NHIỄM COVID – 1


Tin liên quan
Nêu cao truyền thống cách mạng, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử là một trong những nội dung tuyên truyền xuyên suốt trong các hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang. Để phát huy tinh thần ấy, ngày 24/3/2024 BTV Đoàn khối phối hợp cùng Huyện đoàn Vĩnh Thuận tổ chức chương trình “Ngày đoàn viên” gắn với hành trình tìm về địa chỉ đỏ và tuyên dương cán bộ đoàn tiêu biểu, Đảng viên trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ tiêu biểu cấp khối năm 2024 nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024). Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm giúp cho thể hệ trẻ hiểu được lịch sử vẻ vang của dân tộc.(26.03.2024)