Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1447

BÁO CÁO

công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm

và chương trình thực hiện 6 tháng cuối năm 2012

***

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2012 của BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức thực hiện đạt được những kết quả cụ thể như sau

I- CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC.

Ban Thường vụ Đoàn ủy chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục tuyên truyền chủ trương Nghị quyết của Đảng, Đoàn, chính sách pháp luật của nhà nước, Chỉ thị của thủ tướng chính phủ về việc nghiêm cấm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ với mọi hình thức, không tham gia vào các tệ nạn xã hội nhân dịp tết nguyên đáng, vận động cán bộ ĐVTN đón xuân với tinh thần vui tươi, tiết kiệm an toàn góp phần giữ vững an ninh chính trị. Tuyên truyền ý nghĩa ngày thành lập Đảng, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, ngày giải phóng Miền Nam thống thất đất nước (30/4/1975- 30/4/2012), ngày quốc tế lao động, ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày Quốc tế thiếu nhi,... và tổ chức triển khai thực hiện kết luận của đồng chí tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Nghị quyết TW 4, khóa XI của Ban chấp hành Trương ương Đảng, cuộc vân động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,... Kết quả có 348 cuộc với hơn 4.500 lượt ĐVTN tham gia.

Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh Đoàn về việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng. Ban Thường vụ Đoàn ủy chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường phổ biến rộng rãi đến Đoàn viên thanh niên Đề cương tuyên truyền kỷ niệm ngày thành lập Đảng, cũng nhân dịp này Đoàn uỷ cử 5 Đảng viên trẻ và 5 đoàn viên ưu tú tham dự lễ trao huy hiệu Đảng cho các cô chú đã nghĩ hưu, gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và tổ chức lễ trao danh sách Đoàn viên ưu tú cho cấp ủy.

Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục giúp cho ĐVTN luôn tin tưởng vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước. Thường xuyên tham gia tốt các hoạt động phong trào, xung kích, tình nguyện góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế và giữ vững an ninh chính trị trong toàn tỉnh.

          II. THỰC HIỆN PHONG TRÀO “4 ĐỒNG HÀNH VÀ 5 XUNG KÍCH”

          2.1- Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ:

Các cơ sở Đoàn luôn xác định hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là thước đo sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi ĐVTN, nên thường xuyên nhắc nhở, động viên để phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong lao động nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan. Đồng thời phát động trong ĐVTN tranh thủ thời gian học thêm các lớp chuyên môn, nghiệp vụ khác bằng các hình thức như: tự học, học ngoài giờ, học tại chức, học đại học từ xa...bên cạnh đó các cơ sở Đoàn còn tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền mở các lớp ngoại ngữ, tin học, Khmer trong ĐVTN...tại cơ quan, đơn vị nhằm phục vụ tốt cho công tác; đề cao và phát huy tinh thần tự học hỏi, nghiên cứu trong đoàn viên thanh niên.

2.2- Đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần:

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày Thành lập Quân đội, Ngày Quốc phòng toàn dân, Ngày Toàn quốc kháng chiến, mừng Xuân nhâm thìn, kỷ niệm 82 năm ngày Thành lập Đảng và 81 năm ngày thành lập Đoàn, ngày giải phóng Miền Nam thống thất đất nước (30/4/1975- 30/4/2012), ngày quốc tế lao động, ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5... nhiều cơ sở đoàn tổ chức hoặc kết hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT tại cơ quan, đơn vị; tổ chức giao lưu với đoàn thanh niên ở các xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng và các tỉnh bạn; qua các hoạt động đã tổ chức 86 cuộc với 2.500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Đoàn ủy tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các cơ quan tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2012- 2017, có hơn 300 đoàn viên tham gia và cổ vũ. Ngoài ra Đoàn ủy còn tổ chức cuộc thi Pa-nô ảnh đẹp, có 5 Pa-no của 5 cụm tham gia.

Hưởng ứng năm an toàn giao thông năm 2012 Đoàn ủy khối đã triển khai tuyên truyền đến các cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện và huy động 200 Đoàn viên tham gia diễu hành.

 2.3- Xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị:

Với tính xung kích và sáng tạo, Đoàn viên thanh niên trong khối đã thật sự trở thành lực lượng nồng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của khối; tạo được niềm tin đối với cấp ủy Đảng và chính quyền cơ quan, đơn vị.  Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, luôn được đoàn viên, thanh niên trong các đơn vị quan tâm và đã có nhiều ý kiến đề xuất, tham mưu với cấp ủy đảng cơ quan về công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến phương thức và lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức của cán bộ. Các cơ sở Đoàn tiếp tục đăng ký mới các công trình phần việc thanh niên, đã có 38/42công trình, phần việc được đăng ký và triển khai thực hiện, qua đó huy động trên 1.000 ĐVTN tham gia.

2.4- Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng:

Trong 6 tháng đầu năm các cơ sở Đoàn trong khối đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, các gia đình chính sách, các đồng chí cao niên tuổi Đảng, các đồng chí đã từng công tác ở cơ quan, đơn vị qua các thời kỳ, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật... với 412 phần quà trị giá trên 200 triệu đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, Đoàn ủy đã cử 5 Đoàn viên tham gia Chiến dịch tình nguyện xanh tại xã Nam Thái- An Biên. Kết quả: tham gia làm sân trường, tặng 01 bộ máy vi tính cho Xã đoàn, 1.000 quyển tập và 500 cây viết cho học sinh...

Đoàn uỷ huy động 280 đoàn viên thanh niên trong khối tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả hiến được 268 đơn vị máu.

Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa tổ chức khám cấp phát thuốc miễn phí cho 600 người nghèo và tặng 2 tấn gạo tại xã An Sơn và Nam Du- huyện Kiên Hải, trị giá 50 triệu đồng.

          2.5- Xung kích thực hiện cải cách hành chính:

           Ban Thường vụ Đoàn uỷ chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục đẩy mạnh trong Đoàn viên thanh niên tham gia tốt hơn nữa chương trình cải cách hành chính và đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức trong công sở...Đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2005- 2010 gắn với phong trào “ 3 trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, với cơ quan và với nhân dân). Các phần việc thanh niên trong lĩnh vực này đã góp phần tích cực vào việc xây dựng tác phong, thái độ và tinh thần trách nhiệm trong công việc của ĐVTN.

          3- Công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền:

          3.1- Xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức:

          Các cơ sở chấp hành tốt chế độ sinh hoạt chi đoàn theo Điều lệ, tỷ lệ tham gia sinh hoạt của đoàn viên bình quân 95%. Nội dung sinh hoạt phong phú gắn liền với công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, thời sự, truyền thống, trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn. Tham gia đóng Đoàn phí đầy đủ và đúng quy định.

Đoàn ủy tổ chức mở một lớp cảm tình Đoàn cho 89 thanh niên ưu tú. Các cơ sở Đoàn đều xây dựng quy chế làm việc của ban chấp hành, quy chế phối hợp với chính quyền, đoàn thể, thành lập các đội thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, tình nguyện tham gia xử lý những nhiệm vụ khó khăn bất thường với sự tham gia của gần 500 đoàn viên, thanh niên.

          Trong 6 tháng đầu năm Đoàn ủy đã giải thể 1 chi đoàn, thành lập mới 1 chi Đoàn, nâng tổng số cơ sở Đoàn trực thuộc hiện nay là 42, (trong đó đoàn cơ sở  11, chi đoàn 31); Tiếp nhận 149 đoàn viên, chuyển đi 4, trưởng thành 42, hiện nay số lượng đoàn viên là 1.743 (trong đó đảng viên đang sinh hoạt đoàn 4 đ/c).

          Đoàn ủy khối chỉ đạo các cơ sở đoàn tiến hành đại hội hết nhiệm kỳ, có 41/42 cơ sở tổ chức Đại hội đúng theo hướng dẫn và thời gian qui định (còn 1 chi đoànchưa Đại hội, do mới thành lập). Ra Quyết định chuẩn y Ban chấp hành các cơ sở Đoàn trực thuộc, nhiệm kỳ 2012- 2014.

          Ban chấp hành Đoàn ủy xây dựng Văn kiện, nhân sự chuẩn bị Đại Đội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2012- 2017, tổ chức lấy ý kiến văn kiện, nhân sự giới thiệu ứng cử BCH, BTV Đoàn ủy khối lần thứ V. Bầu bổ sung 1 phó bí thư Đoàn ủy khối các cơ quan tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2007- 2012.

          3.2- Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền:

Các cơ sở Đoàn luôn duy trì tốt việc tổ chức cho ĐVTN tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng thông qua các buổi họp lệ; đề xuất với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị hỗ trợ về cơ sở vật chất cho Đoàn hoạt động. Nhiều cơ sở được cấp ủy và lãnh đạo đơn vị hàng tháng đều tranh thủ dự họp lệ với chi Đoàn để nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên qua đó góp phần làm công tác thanh niên có chiều sâu, thiết thực hơn... qua đó, đã giới thiệu 105 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã kết nạp được 72 đồng chí vào Đảng cộng sản Việt Nam.

IV- NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ:

Nhìn chung, công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2012 có nhiều chuyển biến tích cực, các cơ sở đều phát huy được các thế mạnh của mình, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Đạt được những kết quả trên là do sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ quan, đơn vị cùng sự đoàn kết nhất trí nỗ lực của BCH Đoàn ủy, BCH các cơ sở đoàn và sự phấn đấu vươn lên của toàn thể đoàn viên thanh niên trong Khối. Đồng thời các cơ sở đoàn có sự chủ động phối hợp chặt chẽ với công đoàn cơ quan, đơn vị, hoạt động có chương trình, kế hoạch cụ thể tạo động lực thúc đẩy cho ĐVTN tích cực tham gia.

Tuy nhiên, vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới: công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn ủy chưa được tổ chức thường xuyên; việc thực hiện chế độ báo cáo còn chậm so với quy định; công tác tham mưu với cấp ủy về việc lãnh đạo, tạo điều kiện cho phong trào thanh niên ở đơn vị còn hạn chế; công tác tuyên truyền, giáo dục ở vài cơ sở chưa có nhiều đổi mới về hình thức cũng như nội dung; các phong trào hành động chưa được quan tâm đồng bộ.

 

MỘT SỐ NỘI DUNG TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2012

1. Công tác tuyên truyền giáo dục:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; về chủ quyền biển đảo và các ngày lễ lớn 6 tháng cuối năm 2012.

- Tiếp tục triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hướng đi sâu vào chất lượng làm theo.

- Triển khai cho đoàn viên, thanh niên tiếp thu Nghị quyết Đại hội Đoàn khối các cơ quan tỉnh khóa V, tỉnh Đoàn Kiên Giang khóa IX và NQ Đại hội Đoàn toàn quốc khoá X.

2. Công tác Tổ chức:

- Tổ chức thành công đại hội Đoàn Khối lần V; tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức, chất lượng cán bộ Đoàn và ĐVTN; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng công tác giám sát thường xuyên; xây dựng nội dung rèn luyện đoàn viên phù hợp và hiệu quả và  phát triển đoàn viên mới.

- Tổ chức sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng, quí III và tổng kết công tác năm 2012. Triển khai tổ chức phân loại đoàn viên năm 2012 và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

3. Công tác Phong trào:

- Tập trung thực hiện tốt phong trào “Ba trách nhiệm”, phong trào “Xung kích cải cách hành chính” và phong trào “Sáng tạo trẻ”; phát huy nhân rộng tính hiệu quả của các công trình, phần việc thanh niên.

- Phối hợp tổ chức đợt Tình nguyện xanh tại xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận.

- Tham gia Giải bóng đá mini và Liên hoan nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng (TCM) do tỉnh Đoàn tổ chức. Tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm 2012.

Trên đây là báo cáo tình hình hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm và một số nội dung trọng tâm 6 tháng cuối 2012 của Đoàn ủy Khối các cơ quan Đảng tỉnh.

Tải file tại đây


Tin liên quan