Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1975

 

BÁO CÁO

Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2012

***

I. TÌNH HÌNH CHUNG

Năm 2012 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là diễn ra Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; là năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, khóa XI của Ban chấp hành Trung ương Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”… Đây là điều kiện để các cơ sở Đoàn đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy tinh thần xung phong, tình nguyện, củng cố tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Song song với những thuận lợi trên Đoàn khối cũng gặp không ít khó khăn như: Đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đều kiêm nghiệm, phần lớn mới tiếp nhận công tác chưa có nhiều sáng kiến trong hoạt động đoàn, công tác chuyên môn nhiều cũng làm ảnh hưởng đến một phần trong hoạt động phong trào, một số chi Đoàn có số lượng Đoàn viên ít nên còn hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động phong trào lớn của Đoàn.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác tuyên truyền giáo dục

Xác định đây là công tác quan trọng hàng đầu trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN nên được các cơ sở Đoàn quan tâm thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị như: sinh hoạt tập thể, về nguồn, tọa đàm, thi tìm hiểu, thi tuyên truyền viên…Từ đó góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong lực lượng Đoàn viên, thanh niên.

- Công tác tuyên truyền chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước: Tiếp tục triển khai tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành TW Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; các nội dung Nghị quyết Trung ương 4; trung ương 5 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và tổ chức triển khai thực hiện kết luận của đồng chí tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tuyên truyền Nghị Quyết Đại hội Đoàn các cấp; tình hình Biển đông … được  365 cuộc, có 5.150 đoàn viên tham gia tiếp thu.

Bên cạnh đó công tác giáo dục pháp luật cũng được các cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền như: luật giao thông đường bộ, luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí...được triển khai sâu rộng trong tất cả ĐVTN thông qua các họat động nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn trong năm... với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị như: nói chuyện truyền thống, hội thi tuyên truyền, diễn đàn thanh niên, gặp gỡ giao lưu với nhân chứng lịch sử, giao lưu cán bộ Đoàn, tham quan các khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh, viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ, thăm và tặng quà các gia đình diện chính sách, mẹ VNAH…

Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng: nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như: 3/2, 26/3, 30/4, 1/5, 19/5, 27/7 2/9, 15/10 ... cơ sở tổ chức cho đoàn viên thanh niên tiếp thu tài liệu tuyên truyền và nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao trong cụm, với các đơn vị bạn trong và ngoài tỉnh. Năm 2012 đã tổ chức được 295 cuộc với hơn 5.500 lượt tham gia... Ngoài ra, có 26 chuyến đi về nguồn thăm các khu di tích lịc sử, văn hóa trong và ngoài tỉnh. Nhân kỷ niệm 64 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 Ban thường vụ Đoàn khối cử 30 đoàn viên tham gia lễ “Thắp nên tri ân”, dọn dẹp và làm vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh Đoàn về việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng. Ban Thường vụ Đoàn khối chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường phổ biến rộng rãi đến Đoàn viên thanh niên Đề cương tuyên truyền kỷ niệm ngày thành lập Đảng, cũng nhân dịp này Đoàn uỷ cử 5 Đảng viên trẻ và 5 đoàn viên ưu tú tham dự lễ trao huy hiệu Đảng cho các cô chú đã nghĩ hưu và tổ chức lễ trao danh sách Đoàn viên ưu tú cho cấp ủy.

Đoàn khối phát động ĐVTN tham gia Cuộc thi viết “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào, Lào- Việt Nam” kết quả có 127 bài thi viết gởi về Đoàn khối và được Tỉnh Đoàn chọn 2 bài tham gia cấp TW, và có hơn 1.000 bài thi qua mạng.

 Cuộc vận động “Tuổi trẻ khối cơ quan tỉnh học tập và làm theo lời Bác”: Được các cơ sở Đoàn triển khai quán triệt trong ĐVTN qua các tác phẩm “Đường cách mệnh”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” và “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện tốt chủ đề 2012- 2013 về “nâng cao trách nhiệm của đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ”... thông qua Cuộc vận động đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của đoàn viên trong công tác, học tập, phấn đấu hoàn thiện bản thân. Ngoài ra các cơ sở đoàn còn tổ chức thực hiện tốt việc đăng ký Học tập và làm theo thấm gương đạo đức, phong trách Hồ Chí Minh và ghi Sổ vàng thực hiện làm theo lời Bác, có 42/42 cơ sở đoàn đăng ký.

Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục giúp cho ĐVTN luôn tin tưởng vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước. Thường xuyên tham gia tốt các hoạt động phong trào, xung kích, tình nguyện góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế và giữ vững an ninh chính trị trong toàn tỉnh.

2. Tình hình tư tưởng của Đoàn viên thanh niên năm 2012

Nhìn chung tình hình tư tưởng của ĐVTN trong khối luôn tin tưởng vào sự phát triển về kinh tế xã hội của tỉnh, tiếp tục phát triển theo hướng bền vững đã mở ra điều kiện mới cho ĐVTN học tập, rèn luyện và trưởng thành.

Bên cạnh đó nhu cầu được rèn luyện, được cống hiến và tự khẳng định vai trò của tuổi trẻ ngày càng được thể hiện rõ, phần lớn thanh niên trong khối vẫn nỗ lực vươn lên tự hoàn thiện nhân cách, phẩm chất cách mạng, thể hiện ý thức tinh thần tình nguyện, tính xung kích trên các lĩnh vực, phục vụ vì lợi ích xã hội thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn.

 Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa thật sự an tâm, một phần do sự tăng giá cả tiêu dùng cũng ảnh hưởng chung đến tư tưởng của ĐVTN và ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phong trào của Đoàn.

III. THỰC HIỆN PHONG TRÀO “4 ĐỒNG HÀNH VÀ 5 XUNG KÍCH”

1. Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ

Các cơ sở Đoàn luôn xác định hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là thước đo sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi ĐVTN, nên thường xuyên nhắc nhở, động viên để phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong lao động nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan. Đồng thời phát động trong ĐVTN tranh thủ thời gian học thêm các lớp chuyên môn, nghiệp vụ khác bằng các hình thức như: tự học, học ngoài giờ, học tại chức, học đại học từ xa...bên cạnh đó các cơ sở Đoàn còn tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền mở các lớp ngoại ngữ, tin học, Khmer trong ĐVTN...tại cơ quan, đơn vị nhằm phục vụ tốt cho công tác; đề cao và phát huy tinh thần tự học hỏi, nghiên cứu trong đoàn viên thanh niên. Kết quả trong năm đã có trên 320 lượt đoàn viên tham gia ôn, thi và học cao học, đại học từ xa văn bằng 2, tại chức, trung cấp chính trị, ngoại ngữ và tin học...

2. Đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, nhiều cơ sở đoàn tổ chức hoặc kết hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT tại cơ quan, đơn vị; tổ chức giao lưu với đoàn thanh niên ở các xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân ở biên giới, hải đảo và các tỉnh bạn; qua các hoạt động đã tổ chức 105 cuộc với 4.500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra các cơ sở đoàn còn phối hợp với công đoàn tham gia các Hội thi do tỉnh tổ chức như: Hội thi tìm hiểu Luật công chức và cải cách hành chính, Phòng chống bạo luật gia đình; Chương trình Bạn của đất, Về tây nam, An toàn giao thông...

Đoàn khối tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các cơ quan tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2012- 2017, có hơn 300 đoàn viên tham gia và cổ vũ; tổ chức cuộc thi Pa-nô ảnh đẹp, có 5 Pa-no của 5 cụm tham gia. Bên cạnh đó Đoàn khối còn tham gia các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kiên Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012- 2017 như: Giải bóng đá mini, Hội thi các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng (TCM) và đạt giải A, tham gia hội thi tuyên truyền luật đạt giải nhì cụm

Ngoài ra Đoàn khối còn cử đoàn viên tham gia hưởng ứng các ngày lễ và các hoạt động do tỉnh tổ chứ như: Hưởng ứng năm an toàn giao thông năm 2012, tham gia dự Lễ mít tin và diễu hành ngày môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam, Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè, Hội quân và tổng kết Chiến dịch tình nguyện hè… có 500 đoàn viên tham gia.

3. Xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị

Năm qua, tuổi trẻ Các cơ quan tỉnh luôn tình nguyện đi đầu trong tiếp cận và làm chủ các quy trình công nghệ mới. Các cơ sở Đoàn đã vận dụng triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” của Trung ương Đoàn sát hợp với tình hình thực tế, động viên và tạo điều kiện cho ĐVTN  nâng cao năng lực làm việc. Xung kích trong phong trào thanh niên tình nguyện, cải cách hành chính, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xung kích thực hiện những khâu khó, việc mới, nhiệm vụ trọng tâm và các đợt cao điểm, tích cực góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan đơn vị và các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội lớn của tỉnh.

Nét sáng tạo của phong trào là Đoàn khối đã triển khai việc đăng ký các công trình thanh niên của cơ sở, xem đây là tiêu chí đánh giá thi đua của các cơ sở Đoàn trực thuộc. Năm 2012 có 38/42 cơ sở Đoàn đã đăng ký và hoàn thành công trình, phần việc thanh niên. Qua theo dõi, đánh giá, nhìn chung các công trình thanh niên ở cơ sở đã được tổ chức, thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, có sự tham gia của nhiều đoàn viên thanh niên và được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đánh giá cao, phản ánh nhận thức sâu sắc của đoàn viên thanh niên về vai trò tiên phong của tuổi trẻ và khả năng nghiên cứu khoa học, tiếp cận công tác chuyên môn, phù hợp với ngành, nghề, lĩnh vực công tác.

4. Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Đây là một trong những phong trào luôn được BTV Đoàn khối quan tâm và không ngừng đẩy mạnh mà tập trung nhất là hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc.

Trong năm các cơ sở Đoàn đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, các gia đình chính sách, các đồng chí cao niên tuổi Đảng, các đồng chí đã từng công tác ở cơ quan, đơn vị qua các thời kỳ, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật... với gần 673 phần quà trị giá trên 200 triệu đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, Đoàn khối đã cử 15 Đoàn viên ưu tú tham gia chiến dịch tình nguyện xanh tại 2 xã Nam Thái, huyện An Biên và xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận. Kết quả: Tổ chức sinh hoạt cho các em thiếu nhi địa bàn dân cư, tham gia làm sân trường, tham hỏi tặng 10 quà cho gia đình chính sách, 100 phần quà cho học sinh nghèo, cất tặng 1 căn nhà cho thanh niên nghèo, tặng 01 bộ máy vi tính cho xã đoàn Nam Thái... tổng trị giá trên 45 triệu đồng.

Ngoài ra Đoàn cơ sở Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa còn tổ chức khám cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại các xã như: Nam Du, An Sơn, huyện Kiên Hải, xã Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao… được 1.480 lượt người, trị giá 85 triệu đồng.

Đoàn khối huy động 480 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả hiến được 379 đơn vị máu.

5. Xung kích thực hiện cải cách hành chính

Có thể nói, đây chính là phong trào thiết thực gán liền với chức năng, nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị mà ĐVTN khối đang sinh hoạt, công tác. Các cán bộ, công chức trẻ của các cơ sở Đoàn trực thuộc luôn xung kích, đi đầu trong công tác cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh - lịch sự, giữ gìn hình ảnh công chức trẻ giỏi, tận tuỵ với nhân dân. Thông qua mô hình "Thanh niên với công tác cải cách hành chính”, các ĐVTN được giao nhiệm vụ tại phòng "Một cửa” các Sở, ban, ngành đã thể hiện được vai trò xung kích của người cán bộ, công chức trẻ.

Ngoài ra, phong trào "3 trách nhiệm" được triển khai với sự tham gia của 100% cơ sở Đoàn có chức năng, nhiệm vụ liên quan. Nét đặc trưng là nhiều đơn vị đã triển khai ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính thể hiện tính sáng tạo. Một số mô hình tiêu biểu của các cơ sở Đoàn như: Nâng cấp tốc độ đường truyền mạng, xây dựng phần mền quản lý đảng viên (Chi đoàn VP UBND tỉnh), Ứng dụng quản lý doanh nghiệp sáng kiến, cải tiến xác minh hoá đơn (Chi đoàn Cục thuế tỉnh), công tác khám chữa bệnh, thu viện phí, quản lý hồ sơ bệnh án (tiến tới bệnh án điện tử) tránh sự chờ đợi (Chi đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền), Quy trình xử lý công việc tại bộ phận một cửa và các phòng ban có liên quan (Chi đoàn Sở TTTT), đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp (Chi đoàn Sở Tư pháp) …

Trong phong trào 3 trách nhiệm, mô hình Ngày thanh niên với Một cửa gắn với việc mặc áo xanh thanh niên trong tác nghiệp, thực hiện quy trình tiếp nhận, trả hồ sơ được thực hiện tại các đơn vị như: UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư  pháp... đã đem lại những hiệu quả tích cực. Các đơn vị thực hiện quyền hành pháp như Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp hoặc liên quan đến chế độ, chính sách như Sở Lao động, TBXH...đã tổ chức các đội hình TNTN giúp dân giải quyêt các hồ sơ tư pháp tồn đọng, hướng dẫn các quy trình, thủ tục tư pháp tại địa bàn, hỗ trợ đăng ký giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn... góp phần cùng người dân nghèo vùng sâu, vùng xa hoàn thành các thủ tục tư pháp, hộ tịch.

Đoàn viên thanh niên các đơn vị liên quan đến thủ tục cấp phép như Sở Xây dựng, Sở TNMT, Sở KHĐT... đã xung kích tình nguyện huớng dẫn người dân các thủ tục cấp phép quyền sử dụng đất, đăng ky kinh doanh...

IV. CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐOÀN VÀ ĐOÀN THAM GIA XÂY DỰNG ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN

1. Xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức

Các cơ sở chấp hành tốt chế độ sinh hoạt chi đoàn theo Điều lệ, tỷ lệ tham gia sinh hoạt của đoàn viên bình quân 95%. Nội dung sinh hoạt phong phú gắn liền với công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, thời sự, truyền thống, trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn. Tham gia đóng đoàn phí đầy đủ và đúng quy định.

Đoàn khối tổ chức mở một lớp cảm tình Đoàn cho 89 thanh niên ưu tú. Các cơ sở Đoàn đều xây dựng quy chế làm việc của ban chấp hành, quy chế phối hợp với chính quyền, đoàn thể, thành lập các đội thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, tình nguyện tham gia xử lý những nhiệm vụ khó khăn bất thường với sự tham gia của gần 500 đoàn viên, thanh niên.

Trong năm Đoàn khối đã giải thể 1 chi đoàn, thành lập mới 2 chi Đoàn, nâng tổng số cơ sở Đoàn trực thuộc là 42, (trong đó đoàn cơ sở  11, chi đoàn 31); Tiếp nhận 249 đoàn viên, chuyển đi 38 , trưởng thành 195, hiện nay số lượng đoàn viên là 1.743 (trong đó đảng viên đang sinh hoạt đoàn 468 đ/c).

Đoàn khối đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tiến hành đại hội hết nhiệm kỳ 2012- 2014, có 41/42 cơ sở tổ chức Đại hội đúng theo hướng dẫn và thời gian qui định (còn 1 chi đoàn Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh chưa Đại hội, do mới thành lập). Ra Quyết định chuẩn y Ban chấp hành các cơ sở Đoàn trực thuộc, nhiệm kỳ 2012- 2014.

Chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức bình xét đoàn viên năm 2012 và Đoàn khối tổ chức chấm điểm đánh giá chất lương cơ sở đoàn; kết quả cụ thể như sau:

* Phân loại đoàn viên 2012

          - Đoàn viên xuất sắc                =   %

          - Đoàn viên khá                       =   %

          - Đoàn viên trung bình:           =   %

* Xếp loại cơ sở Đoàn trực thuộc:

          - Cơ sở Đoàn vững mạnh 39/42        = 92,86 %

          - Cơ sở Đoàn khá 01/42           = 2,4 %

          - 2 cơ sở mới thành lập            = 4,8

Ban chấp hành Đoàn khối xây dựng Văn kiện, nhân sự, tổ chức lấy ý kiến đến các cơ sở đoàn đúng theo quy trình hướng dẫn.Tiến hành tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các cơ quan tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2012- 2017; bầu 21 đồng chí vào Ban chấp hành, 7 đồng chí vào Ban thường vụ, 1 Bí thư, 1 phó bí thư và 5 ủy viên Ủy ban kiểm tra và bầu 8 đồng chí đi dự Đại hội Đoàn cấp tỉnh.

- Về công tác kiểm tra giám sát của Đoàn: Ngay từ đầu năm Đoàn khối đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát đến các cơ sở Đoàn. Trong năm đoàn khối đã tiến hành kiểm tra, giám sát được 40/42 cơ sở đoàn; ngoài ra các cơ sở Đoàn củng tổ chức kiểm tra, giám sát được 12 chi đoàn trực thuộc và 15 đoàn viên; nội dung chủ yếu về thực hiện các phong trào đoàn, việc đăng ký thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh, Chương trình RLĐV trong thời kỳ mới…; qua đó các cơ sở đoàn có ý thức tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng và từng đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

2. Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền

Các cơ sở Đoàn luôn duy trì tốt việc tổ chức cho ĐVTN tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng thông qua các buổi họp lệ; đề xuất với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị hỗ trợ về cơ sở vật chất cho Đoàn hoạt động. Nhiều cơ sở được cấp ủy và lãnh đạo đơn vị hàng tháng đều tranh thủ dự họp lệ với chi Đoàn để nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên qua đó góp phần làm công tác thanh niên có chiều sâu, thiết thực hơn... qua đó, đã giới thiệu 158 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã kết nạp được 124 đồng chí vào Đảng cộng sản Việt Nam.

 Ngoài ra Đoàn còn tham gia đóng góp cho cấp uỷ và từng chi ủy viên về những nội dung thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; tích cực tham gia xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; xây dựng quy chế phối hợp với lãnh đạo chính quyền nhằm tạo cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực tổ chức các phong trào hành động cách mạng, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

V. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ

Nhìn chung công tác Đoàn và phong trào thanh niên sáu tháng đầu năm 2012 đã được tuổi trẻ Đoàn khối duy trì và phát huy, có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tư tưởng văn hóa, tuyên truyền giáo dục được Đoàn khối quan tâm chỉ đạo thường xuyên, nhằm góp phần vào việc nâng cao nhận thức chính trị cho ĐVTN, làm chuyển biến mạnh mẽ các phong trào, vừa phát huy vai trò của thanh niên, vừa tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thanh niên cống hiến, rèn luyện nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và đem lại lợi ích chính đáng cho ĐVTN. Từ đó luôn tạo được lòng tin của cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan nên chất lượng hoạt động Đoàn ngày càng được nâng lên, hình thức và nội dung sinh hoạt Đoàn thường xuyên được cải tiến, thiết thực và đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của ĐVTN.

Tuy nhiên một số cơ sở Đoàn có số lượng Đoàn viên ít, Đoàn viên phân tán nhiều nơi, công việc chuyên môn nhiều, BCH chưa chủ động trong công tác chỉ đạo hoạt động phong trào nên việc tổ chức hoạt động phong trào Đoàn còn lệ thuộc vào Đoàn cấp trên, chưa chủ động đề ra chương trình công tác tại đơn vị, chất lượng hoạt động cơ sở Đoàn chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, chưa phát huy hết các lợi thế của đơn vị, ý thức tự giác và kỷ luật của một bộ phận Đoàn viên chưa cao. Cán bộ chuyên trách còn thiếu so với số lượng cơ sở đoàn trong khối, hoạt động chưa phát huy hết khả năng về chuyên môn nghiệp vụ của Đoàn nên công tác chỉ đạo cơ sở còn hạn chế. Một số đơn vị chưa chủ động sáng tạo trong công tác chỉ hoạt động của Đoàn còn chờ vào sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên và cấp ủy nên phong trào hoạt động đôi lúc không thường xuyên liên tục.

VI. ĐỀ XUẤT VÀ KIÊN NGHỊ

1. Đối với Trung ương Đoàn

 Cần có quy định hỗ trợ về vật chất cho cán bộ đoàn bán chuyên trách của các cơ quan ban ngành cấp tỉnh.

2. Đối với Tỉnh đoàn

- Sớm ký kết liên tịch với Sở Nội vụ (hoặc có kế hoạch, hướng dẫn cụ thể) về chủ trương cải cách hành chính nói chung và vai trò Đoàn tham gia cải cách hành chính nói riêng tạo điều kiện cho cơ sở thực hiện phong trào này.

- Hạn chế phát động các phong trào bề nổi, tập trung các hoạt động chiều sâu, gắn các hoạt động đoàn với các hoạt động mang lại lợi ích kinh tế cho ĐVTN. Bên cạnh đó cần tăng cường cán bộ về cơ sở, phát động phong trào ngay tại cơ sở nhằm hướng dẫn cho cơ sở về kỷ năng và phương pháp tổ chức hoạt động Đoàn.

- Phong trào giao lưu quốc tế của đoàn: trong thời gian qua nhiều đồng chí được đi giao lưu học tập nước ngoài, tuy nhiên khi về không thấy báo cáo lại kết quả như thế nào, học tập được những gì, những mô hình gì hay của nước bạn cần được học tập nhân rộng...

Trên đây là báo cáo tình hình hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh năm 2012 của Đoàn khối các cơ quan tỉnh./.

 TM. BAN CHẤP HÀNH - Trần Thị Tuyết Nhung

Tải file tại đây


Tin liên quan