Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1636

BÁO CÁO

công tác Đoàn và phong trào thanh niên quý III

và một số nội dung trọng tâm quí IV năm 2012

***

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2012 của BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện đạt được những kết quả cụ thể như sau

I- CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC.

Ban Thường vụ Đoàn khối đã tổ chức và chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước như: tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, thứ năm của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, tuyên truyền về tình hình Biển Đông, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan tỉnh lần thứ V, ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7; kỷ niện ngày cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, kỷ niện 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong; tháng hành động vì trẻ em... trên 290 cuộc, có khoảng 6.500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia tiếp thu.

Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục giúp cho ĐVTN luôn tin tưởng vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội và giữ vững an ninh chính trị trong toàn tỉnh.

          II. THỰC HIỆN PHONG TRÀO “4 ĐỒNG HÀNH VÀ 5 XUNG KÍCH”

          1- Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ:

Các cơ sở Đoàn luôn xác định hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là thước đo sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi ĐVTN, nên thường xuyên nhắc nhở, động viên để phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong lao động nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan. Đồng thời phát động trong ĐVTN tranh thủ thời gian học thêm các lớp chuyên môn, nghiệp vụ khác bằng các hình thức như: tự học, học ngoài giờ, học tại chức, học đại học từ xa và học các lớp ngoại ngữ, tin học nhằm phục vụ tốt cho công tác.

2- Đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần:

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày Thành lập ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, ngày Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, kỷ niện 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Hồng Phong... nhiều cơ sở đoàn tổ chức hoặc kết hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động Văn hóa- văn nghệ, TDTT tại cơ quan, đơn vị; tổ chức giao lưu với đoàn thanh niên ở các xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng và các tỉnh bạn; qua các hoạt động đã tổ chức 42 cuộc với 1.800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

3- Xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị:

Với tính xung kích và sáng tạo, Đoàn viên thanh niên trong khối đã thật sự trở thành lực lượng nồng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của khối; tạo được niềm tin đối với cấp ủy Đảng và chính quyền cơ quan, đơn vị. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, luôn được đoàn viên, thanh niên trong các đơn vị quan tâm và đã có nhiều ý kiến đề xuất, tham mưu với cấp ủy đảng cơ quan về công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến phương thức và lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức của cán bộ. Các cơ sở Đoàn tiếp tục đăng ký mới các công trình phần việc thanh niên năm 2012, đến nay đã có 38/42 công trình, phần việc được đăng ký và triển khai thực hiện, qua đó huy động trên 1.000 ĐVTN tham gia.

4- Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng:

Trong quí các cơ sở Đoàn trong khối đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật... với 375 phần quà trị giá trên 40 triệu đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, Đoàn ủy đã cử 10 đoàn viên tham gia Chiến dịch tình nguyện xanh tại xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận và tham gia tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách, tổ chức hoạt cho các em thiếu nhi địa bàn dân cư.

Đoàn uỷ huy động 210 đoàn viên thanh niên trong khối tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả hiến được 116 đơn vị máu.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Kiên Giang, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa, Đoàn cơ sở Sở Y tế, Đoàn trường chính trị Tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo tại xã Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận; xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao được 880 lượt người, trị giá 40.000.000đ. Ngoài ra Chi Đoàn Sở Tư pháp còn tặng 100 phần thuốc tây cho xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao, trị giá 3.000.000đ. Nhân dịp này Đoàn khối đã vận động Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tặng 1 căn nhà nhân ái cho đoàn viên nghèo tại xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận với số tiền 25.000.000đ.

          5- Xung kích thực hiện cải cách hành chính:

           Ban Thường vụ Đoàn khối chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục đẩy mạnh trong đoàn viên thanh niên tham gia tốt chương trình cải cách hành chính và đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức trong công sở và phong trào “ 3 trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, với cơ quan và với nhân dân).

          III. CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐOÀN VÀ ĐOÀN THAM GIA XÂY DỰNG ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN:

1- Xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức:

- Các cơ sở chấp hành tốt chế độ sinh hoạt chi đoàn theo Điều lệ, tỷ lệ tham gia sinh hoạt của đoàn viên bình quân 95%. Nội dung sinh hoạt phong phú gắn liền với công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, thời sự, truyền thống, trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn. Tham gia đóng Đoàn phí đầy đủ và đúng quy định.

- Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối các cơ quan tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2012- 2017; bầu 21 đồng chí vào Ban chấp hành, 7 đồng chí vào Ban thường vụ, 1 Bí thư, 1 phó bí thư và 5 ủy viên Ủy ban kiểm tra. Đại hội đã tiến hành bầu 8 đồng chí đi dự Đại hội cấp tỉnh (7 chính thức, 1 dự khuyết). Chuẩn bị các văn bản đề nghị Ban BCH tỉnh Đoàn chuẩn y BCH và các chức danh Đoàn khối khóa V, nhiệm kỳ 2012- 2017.

- BCH Đoàn khối tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra chương trình 6 tháng cuối năm 2012; triển khai Quyết định chia cụm thi đua, triển khai Hướng dẫn phân loại, đánh giá chất lượng cơ sở đoàn và đoàn viên.

- Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đoàn viên chi Đoàn Ngân hàng nhà nước Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 1012- 2014.

- Đoàn khối đã cử 100 đồng chí là UV BCH các cơ sở đoàn và chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở tham gia lớp tập huấn lớp “Nụ cười công sở” do tỉnh Đoàn tổ chức.

          2- Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền:

Các cơ sở Đoàn luôn duy trì tốt việc tổ chức cho ĐVTN tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng thông qua các buổi họp lệ; đề xuất với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị hỗ trợ về cơ sở vật chất cho Đoàn hoạt động. Nhiều cơ sở được cấp ủy và lãnh đạo đơn vị hàng tháng đều tranh thủ dự họp lệ với chi Đoàn để nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên qua đó góp phần làm công tác thanh niên có chiều sâu, thiết thực hơn... qua đó, đã giới thiệu 45 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã kết nạp được 36 đồng chí vào Đảng cộng sản Việt Nam.

IV- NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ:

Nhìn chung, công tác Đoàn và phong trào thanh niên quí III năm 2012 có nhiều chuyển biến tích cực, các cơ sở đều phát huy được các thế mạnh của mình, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Đạt được những kết quả trên là do sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ quan, đơn vị và sự đoàn kết nhất trí nỗ lực của BCH Đoàn khối, BCH các cơ sở đoàn và sự phấn đấu của toàn thể đoàn viên thanh niên trong Khối. Đồng thời các cơ sở đoàn có sự chủ động phối hợp chặt chẽ với công đoàn cơ quan, đơn vị, hoạt động có chương trình, kế hoạch cụ thể tạo động lực thúc đẩy cho đoàn viên thanh niên tích cực tham gia.

Tuy nhiên, vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới: công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn khối chưa được tổ chức thường xuyên, kịp thời; việc thực hiện chế độ báo cáo còn chậm so với quy định; công tác tham mưu với cấp ủy về việc lãnh đạo, tạo điều kiện cho phong trào thanh niên ở đơn vị còn hạn chế; công tác tuyên truyền, giáo dục ở vài cơ sở chưa có nhiều đổi mới về hình thức cũng như nội dung; các phong trào hành động chưa được quan tâm đồng bộ.

 

MỘT SỐ NỘI DUNG TRỌNG TÂM QUÍ IV NĂM 2012

1. Công tác tuyên truyền giáo dục:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước và tiếp tục triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, thứ năm của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và các ngày lễ lớn trong quí IV năm 2012.

- Tiếp tục triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hướng đi sâu vào chất lượng làm theo.

- Triển khai cho đoàn viên, thanh niên tiếp thu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kiên Giang khóa IX và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của tỉnh.

2. Công tác Tổ chức:

- Duy trì sinh hoạt lệ Đoàn hàng tháng đúng theo Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức phân loại đoàn viên năm 2012 và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác quản lý đoàn viên, lưu trữ hồ sơ, sổ sách, chế độ sinh hoạt ban thường vụ, ban chấp hành các cơ sở Đoàn và chế độ sinh hoạt chi đoàn để đánh giá phân loại các cơ sở Đoàn trực thuộc năm 2012

- Tổ chức tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh năm 2012 và triển khai Chương trình nhiệm vụ năm 2013.

3. Công tác Phong trào:

- Tập trung thực hiện tốt phong trào “Ba trách nhiệm”, phong trào “Xung kích cải cách hành chính” và phong trào “Sáng tạo trẻ”; phát huy nhân rộng tính hiệu quả của các công trình, phần việc thanh niên.

- Tổ chức các phong trào Văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn trong quí IV cuối năm 2012.

Trên đây là báo cáo tình hình hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên quí III năm và một số nội dung trọng tâm trong quí IV 2012 của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.

Tải file tại đây


Tin liên quan