Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 2187

TỈNH ĐOÀN KIÊN GIANG

BCH KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH

 

***

Số: 03 -KH/ĐUK

 

  ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

 

 Rạch Giá, ngày 30 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

Xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt tình hình tư tưởng,

dư luận xã hội trong Đoàn viên thanh niên.

--------

 

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay; Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan ban hành kế hoạch xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh thiếu niên, cụ thể như sau:

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Kịp thời nắm bắt và phản ánh diễn biến tư tưởng, quan điểm, thái độ và sự quan tâm của thanh niên về các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình, phong trào hành động cách mạng của Đoàn; những vấn đề sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, văn hóa, thể thao… trong nước và thế giới.

- Thông qua công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên để tăng cường các giải pháp tuyên truyền, giáo dục của Đoàn; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các đơn vị có liên quan chỉ đạo để tổ chức đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn âm mưu lôi kéo thanh niên của các thế lực thù địch; tham gia giải quyết các “điểm nóng” phát sinh tại các đơn vị.

- Những thông tin phản ánh về tình hình tư tưởng thanh niên và dư luận xã hội trong thanh niên phải được thu nhận, xử lý một cách khách quan, chính xác từ cơ sở và trực tiếp từ đoàn viên thanh niên. Trong đó, chú trọng các thông tin có tính dự báo tình hình. Văn bản phản ánh thông tin về tình hình tư tưởng thanh niên, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên được thực hiện theo chế độ mật của Đoàn.

II/ NỘI DUNG

1. Công tác nắm bắt, phản ánh, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên

1.1. Lực lượng

Lực lượng nắm bắt, phản ánh và dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên là cán bộ, đoàn viên, lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị và những người có khả năng, điều kiện ở những lĩnh vực, đơn vị khác nhau do các cấp bộ Đoàn thành lập để thực hiện nhiệm vụ này.

- Đối với Đoàn Khối: Xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị của tỉnh nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh thiếu niên do đồng chí Bí thư Đoàn Khối các cơ quan làm trưởng ban, đồng chí Phó Bí thư  Đoàn Khối các cơ quan (kiêm Bí thư đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa) làm thường trực. Các chi đoàn và Đoàn cơ sở trực thuộc cử 01 đồng chí Thường trực làm thành viên của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị Tỉnh Đoàn. Lập danh sách và gửi về Văn phòng Đoàn Khối (hoặc qua mail tramy060201@gmail.com) trước ngày 05/12/2017.

- Đối với các cơ sở đoàn trực thuộc:: Mỗi đơn vị phải thành lập 01 tổ (đội, nhóm) lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh, thiếu niên do đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư làm Tổ trưởng; các thành viên của tổ cần đảm bảo có cơ cấu đại diện các khối đối tượng, lĩnh vực của thanh niên và thành phần hiện có tại các cấp bộ Đoàn theo cơ cấu dân tộc, tôn giáo, giới tính, địa lý,... Có thể mời các cá nhân đại diện như: đại diện cấp ủy cơ sở, lão thành cách mạng, cán bộ nghỉ hưu…

* Yêu cầu chung của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị gồm:

+ Tiêu chuẩn: Thành viên của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị phải có phẩm chất chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng và đường lối của Đảng, am hiểu về các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước; có trình độ lý luận và năng lực thực tiễn công tác; có uy tín với thanh niên, nhiệt tình, tâm huyết và có khả năng nắm bắt, phản ánh, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên.

+ Cơ chế xây dựng và hoạt động: Các cấp bộ Đoàn chủ động báo cáo, xin ý kiến cấp ủy, chính quyền và phối hợp với ban ngành, đoàn thể có liên quan hướng dẫn, quản lý, chỉ đạo hoạt động của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên (Khuyến khích các đơn vị tham mưu cho cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và đề nghị chính quyền phối hợp hỗ trợ cơ chế chính sách cho hoạt động).

 1.2. Nội dung

Nắm bắt, phản ánh, dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội; đặc biệt, chú trọng diễn biến tư tưởng, thái độ đối với các vấn đề sau đây:

- Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các sự việc, sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, an ninh quốc phòng tại đơn vị, trong nước và thế giới, đặc biệt là các hoạt động của tuổi trẻ chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

- Các âm mưu, thủ đoạn kích động, phá hoại của các thế lực thù địch; nhất là các âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động, phá hoại trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá.

- Thái độ của đoàn viên, thanh thiếu niên đối với các phong trào, cuộc vận động do Đoàn, Hội, Đội phát động tổ chức; những trào lưu, hiện tượng tích cực, tiêu cực mới nảy sinh trong giới trẻ.

- Quan điểm và thái độ của thanh niên trước những vấn đề bức xúc trong cộng đồng, xã hội hiện nay, như: tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí, an toàn xã hội, an ninh học đường,... Những trào lưu, hiện tượng tích cực, tiêu cực mới nảy sinh trong giới trẻ.

- Thái độ, nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các lĩnh vực học tập, lao động, việc làm, vui chơi, giải trí. Những nguyện vọng của thanh niên đối với Đảng, Nhà nước và với tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

- Phát hiện, cảnh báo các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch qua sách báo, văn hóa phẩm phản động; phát thanh, truyền hình, mạng internet… có biểu hiện lợi dụng, lôi kéo, kích động thanh niên.

1.3. Phương pháp thu nhận thông tin

- Xác lập thông tin: Thông tin dư luận xác lập từ hệ thống thông tin trực tiếp của đoàn viên, thanh niên và các thành viên của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt dư luận xã hội, các tin, bài trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng, trên internet, mạng xã hội, các tài liệu chính thống của các cơ quan chức năng và báo cáo của các cấp bộ Đoàn. Trong trường hợp cần thiết và đủ điều kiện có thể áp dụng các phương pháp điều tra xã hội học hoặc các biện pháp nghiệp vụ khác.

- Xử lý thông tin: Sau khi nắm thông tin phản ánh từ các nguồn khác nhau, bộ phận thường trực của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt dư luận xã hội áp dụng các biện pháp kiểm định tính xác thực của thông tin; đồng thời chủ động thiết lập các đầu mối tại các cơ quan chức năng của  đơn vị để kiểm tra đánh giá thông tin; chú trọng việc dự báo tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên.

- Chế độ thông tin báo cáo: Hàng tuần các đơn vị báo cáo công tác nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên lồng ghép vào báo cáo hàng tháng của Đoàn; định kỳ hàng quý phải gửi báo cáo tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh, thiếu niên về Văn phòng đoàn Khối (địa chỉ mail: htlhuyen.snn@kiengiang.gov.vn)  trước ngày 08 của tháng cuối quý để tổng hợp báo cáo về Tỉnh Đoàn. Trong trường hợp đột xuất nảy sinh các vụ việc, “điểm nóng” như biểu tình, tụ tập, khiếu kiện đông người và các vấn đề phức tạp, nhạy cảm khác có liên quan đến thanh, thiếu niên, các cấp bộ Đoàn cần kịp thời xác minh và có hình thức báo cáo nhanh (bằng điện thoại, email, văn bản) với các cấp có thẩm quyền và Đoàn cấp trên trực tiếp, đồng thời phản hồi thông tin tới cơ sở.

2. Công tác định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên

- Sử dụng lực lượng báo cáo viên của các cấp bộ Đoàn: Các cấp bộ Đoàn thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên của Đoàn làm nhiệm vụ thu nhận thông tin dư luận, từ đó tham mưu cho cấp ủy cùng cấp các nội dung định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên. Đội ngũ này phải là người có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ tiếp thu, xử lý thông tin, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là uy tín đối với đoàn viên, thanh niên, ưu tiên chọn những người có trình độ chuyên môn xã hội học, tâm lý học xã hội, báo chí.

- Sử dụng chuyên gia: Căn cứ vào tình hình thực tế của  đơn vị, định kỳ mời các chuyên gia, báo cáo viên thông tin về tình hình chính trị thời sự cho thanh niên, các buổi tọa đàm, diễn đàn đối thoại với đoàn viên, thanh niên, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc; đấu tranh phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch, qua đó định hướng tư tưởng, dư luận cho đoàn viên, thanh niên.

- Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng: Tăng cường phối hợp với cơ quan báo chí ; thường xuyên cung cấp thông tin và chỉ đạo các cơ sở Đoàn chú trọng công tác tuyên truyền nội bộ… đảm bảo tính cập nhật và định hướng của thông tin đối với các sự kiện gây chú ý trong dư luận để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên đọc, nghe, xem.

- Sử dụng mạng internet, mạng xã hội:  thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình thanh niên và đưa ý kiến phản biện, dẫn dắt, định hướng cần thiết qua mạng internet, mạng xã hội của đơn vị mình. Xây dựng, hướng dẫn, vận động cán bộ và đoàn viên thanh niên tham gia đấu tranh phản biện những tư tưởng phản động, luận điệu sai trái, biểu hiện tiêu cực khi sử dụng internet.

III/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cấp Khối

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện theo các nội dung của kế hoạch; thành lập lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị của tỉnh theo đúng tiêu chuẩn, cơ cấu và thành phần như quy định.

- Giao 02 Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan có trách nhiệm phối hợp, tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc chỉ đạo các đơn vị thực hiện; kịp thời tham mưu Ban thường vụ Đoàn Khối các cơ quancác giải pháp nâng cao chất lượng của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên. Cụ thể:

+ Định kỳ hàng quý tổng hợp báo cáo tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn và Đảng ủy Khối các cơ quan. Đồng thời, đề xuất các giải pháp định hướng tư tưởng và dư luận trong thanh niên diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh.

+ Tham mưu củng cố, kiện toàn, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên làm nhiệm vụ thu nhận thông tin dư luận ở cơ sở, đảm bảo nắm bắt, phản ánh, dự báo và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên.

+ Định kỳ mỗi quý 1 lần, tổ chức hội nghị báo cáo viên, giao ban công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh thiếu niên.

- Giao các đồng chí được phân công phụ trách các cơ sở đoàn trực thuộc theo dõi, nắm bắt, định hướng tình hình tư tưởng, dư luận trong đối tượng, đơn vị mình phụ trách.

2. Các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối

- Triển khai kế hoạch của Đoàn Khối về xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh thiếu niên trong sinh hoạt lệ. Gửi danh sách lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị của đơn vị mình về Văn phòng Đoàn Khối các cơ quan trước ngày 05/12/2017.

   - Định kỳ, trước ngày 08 của tháng cuối quý tổng hợp báo cáo tình hình tư tưởng và dư luận xã hội gửi về Đoàn Khối các cơ quan và cấp ủy, chính quyền cùng cấp (có thể lồng ghép nội dung thể hiện trong báo cáo quí); đồng thời, đề xuất các giải pháp định hướng tư tưởng và dư luận thanh niên diễn ra trên địa bàn.

   Công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ thường xuyên và rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan đề nghị các cấp bộ Đoàn phải đặc biệt quan tâm và kịp thời báo cáo những vấn đề nảy sinh, những diễn biến bất thường của thanh niên về bộ phận thường trực của Đoàn Khối các cơ quan (qua Văn phòng Đoàn Khối, ĐT: 02973.814.647)./.

 

                                                   

 

 

Nơi nhận:                                               

- TT Đảng ủy                                                                              

- TT Tỉnh đoàn,

- Ban TNCN-ĐT&LLVT Tỉnh Đoàn                                               

- BCH, BTV Đoàn khối,

- Cơ sở trực thuộc,

- Lưu: VP.

 

T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ

 

(Đã ký)

 

Nguyễn Thị Trà My

 

 Tải file tại đây:/userfiles/files/KH%2003%20xay%20dung%20luc%20luong%20nong%20cot%2C%20cot%20can%20chinh%20tri%5B1%5D(3).doc

 


Tin liên quan