Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 446
Tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong đoàn viên thanh niên Khối cơ quan – doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang

Thực hiện Kế hoạch số 07-KH/ĐUK ngày 17/02/2021 của Đảng ủy khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang về tổ chức tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Kế hoạch số 194-KH/TĐTN-BTG, ngày 16-3-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kiên Giang về việc triển khai công tác tuyên truyền cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong đoàn viên thanh niên tỉnh Kiên Giang.

Ban Thường vụ Đoàn ủy khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong cán bộ, đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân nhận thức rõ hơn về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong đội ngũ của cán bộ, đoàn viên thanh niên khối cơ quan – doanh nghiệp tỉnh, góp phần cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

- Tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân nắm vững và thực hiện nghiêm quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong tham gia, thực hiện các hoạt động bầu cử theo đúng quy định của pháp luật; lựa chọn, bầu những người tiêu biểu, có đủ các yêu cầu về phẩm chất, năng lực, uy tín tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động tuyên truyền phải được tổ chức phù hợp với lộ trình theo định hướng của các cấp ủy Đảng, Đoàn cấp trên.

- Hình thức hoạt động tuyên truyền phải đảm bảo thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia tiếp thu.

- Nội dung các hoạt động tuyên truyền phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, đúng quy định pháp luật.

II. NỘI DUNG, THỜI GIAN TUYÊN TRUYỀN

Tuyên truyền theo các nội dung Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Hoạt động tuyên truyền được chia làm thành nhiều đợt, cụ thể:

1. Đợt 1: Từ ngày 17/3/2021 đến ngày 17/4/2021

- Tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc bầu cử; phân tích, làm rõ bối cảnh, tình hình đất nước, tình hình chung của tỉnh thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

 - Tuyên truyền nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bầu cử, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bầu cử.

 - Tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về cuộc bầu cử; tuyên truyền các nội dung theo kế hoạch chung của Ủy ban bầu cử tỉnh, kế hoạch của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện cuộc bầu cử.

- Tuyên truyền tiêu chuẩn người ứng cử Đại biểu Quốc hội quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, tiêu chuẩn Đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương; tiêu chuẩn cán bộ được quy định trong Chiến lược công tác cán bộ của Đảng.

 - Tuyên truyền quyền ứng cử và bầu cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử...

 - Tuyên truyền về việc tổ chức, diễn biến, kết quả các lần hội nghị hiệp thương ở các cấp; tuyên truyền danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội của tỉnh Kiên Giang do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

- Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng bầu cử để gây mất đoàn kết trong Đảng, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc và chống những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử          của công dân.

- Tuyên truyền các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi phục vụ công tác bầu cử.

2. Đợt 2: Từ ngày 18/4/2021 đến ngày tiến hành bầu cử (23/5/2021)

Trong thời gian này và nhất là trong 15 ngày trước ngày bầu cử (23/5/2021), tập trung tuyên truyền các nội dung:

- Tiểu sử của các ứng cử viên tại các buổi sinh hoạt, hội nghị của các cơ sở đoàn. Tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn Đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn Đại biểu hội đồng nhân dân; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử. Tuyên truyền cổ vũ, động viên đoàn viên thanh niên thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

- Tuyên truyền về công tác chuẩn bị của địa phương trong tỉnh nhất là sự tham gia của các tổ chức Đoàn thanh niên các cấp góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất, kỹ thuật, tài chính bảo đảm thành công cho Cuộc bầu cử; các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai diễn ra trong thời gian tiến hành bầu cử.

- Phản ánh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác bầu cử; công tác chuẩn bị bầu cử của các địa phương trong toàn tỉnh.

- Tập trung tuyên truyền đậm nét về không khí của cử tri trong toàn tỉnh tham gia bầu cử trong ngày 23/5/2021 nhất là cử tri trẻ; tuyên truyền phản ánh kịp thời diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương trong toàn tỉnh và cả nước; tình hình dư luận nhân dân, dư luận thanh niên về Cuộc bầu cử.

- Tổ chức trang trí, cổ động, treo khẩu hiệu, băng rôn, áp phích tuyên truyền về bầu cử.

3. Đợt 3: Từ ngày 24/5/2021 đến ngày 10/6/2021.

- Tuyên truyền về sự tham gia tích cực, chủ động của đoàn viên thanh niên đối với Cuộc bầu cử; quá trình tổ chức bầu cử của các địa phương trong toàn tỉnh; tuyên truyền kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử sau khi được cấp có thẩm quyền công bố chính thức.

- Tuyên truyền kết quả các công trình, phần việc thanh niên lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử. Phản ánh không khí dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật, các hoạt động tự giác của cử tri trẻ và nhân dân trong tỉnh tham gia bầu cử và sự quan tâm, dư luận tích cực của thanh niên đối với sự kiện này của đất nước.

- Tuyên truyền các hoạt động diễn ra trong toàn tỉnh của các cấp bộ Đoàn chào mừng thành công của Cuộc bầu cử.

III. TÀI LIỆU, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Tài liệu tuyên truyền

- Các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động bầu cử của Trung ương và của tỉnh, trọng tâm là Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân.

- Các bài viết, bài tuyên truyền đăng tải trên Cổng thông tin điện tử các ban, ngành Trung ương và địa phương; bản tin “Tuổi trẻ Kiên Giang” số tháng 4/2021, tài liệu hỏi đáp do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang biên soạn…

2. Hình thức tuyên truyền

- Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của Đoàn như: Tờ tin tuổi trẻ, Website Tỉnh đoàn, Trang tin điện tử Đoàn ủy khối; các trang mạng xã hội…

- Triển khai tài liệu tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt, trên các nhóm nội bộ của các cơ sở đoàn. Thành lập, Câu lạc bộ, đội, nhóm để tuyên truyền về bầu cử, nội dung được.

- Treo băng rol, khẩu hiệu, panô áp phích nơi công cộng tập trung đông người, nơi diễn ra bầu cử để tác động trực tiếp đến cử tri.

- Tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ có nội dung lồng ghép tuyên truyền về bầu cử.

- Tổ chức tọa đàm, gặp gỡ, họp mặt trao đổi với thanh niên tuổi 18, gặp gỡ các ứng cử viên trẻ Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND...

- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cuộc bầu cử”, sân chơi Thanh niên (“Rung chuông vàng”); tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động bầu cử…

IV. KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN

Các cơ sở đoàn tham mưu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan Các treo cờ, băng rol, khẩu hiệu tuyên truyền:

1. Nhiệt liệt chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!

2. Ngày 23-5-2021, cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!

3. Cử tri trẻ tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!

4. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân!

5. Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là ngày hội của toàn dân!

6. Sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!

7. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là trực tiếp góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân!

8. Các cấp bộ Đoàn ra sức thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!

9. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

10. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

11. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Thường vụ Đoàn ủy khối các cơ quan - doanh nghiệp tỉnh

- Cử báo cáo viên tham gia lớp tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp do Tỉnh đoàn tổ chức để nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia bầu cử đầy đủ, nhanh chóng và vận động gia đình, người thân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân về bẩu cử theo quy định của pháp luật.

- Lãnh đạo tổ chức các hoạt động trực quan, sinh động tuyên truyền về cuộc bầu cử:

+ Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (Giải bóng đá Đoàn khối lần thứ I) lồng ghép tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

+ Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong cán bộ, đoàn viên thanh niên Khối (Dự kiến giữa tháng 4/2021). Giao Cụm 1 phối hợp với Đoàn Cơ sở Viễn thông Kiên Giang tham mưu tổ chức cuộc thi.

+ Tổ chức Sân chơi rung chuông vàng; Phiên tòa giả định tìm hiểu về cuộc bầu cử. Giao Cụm 1 chủ trì phối hợp với các đơn vị trong Khối tham mưu tổ chức.

- Định hướng và triển khai các hoạt động, tài liệu tuyên truyền. Giao Cụm 1 tham mưu định hướng nội dung công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin tuyên truyền về Cuộc bầu cử; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các hoạt động tuyên truyền bầu cử của các cơ sở đoàn trong Khối. Giao Ban biên tập trang tin điện tử Đoàn khối xây dựng chuyên mục tuyên truyền; biên tập, đăng tải kịp thời tài liệu tuyên truyền chính thống để phục vụ công tác tuyên truyền của các cơ sở đoàn.

2. Các Cụm và các Cơ sở đoàn trực thuộc

- Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Thực hiện các nhiệm vụ do cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị phân công, chỉ đạo.

- Phối hợp Ban biên tập trang tin điện tử Đoàn khối tăng cường viết tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động của các đơn vị tuyên truyền về cuộc bầu cử.

- Tham gia thực hiện tốt các phong trào, hoạt động do BTV Đoàn ủy khối phát động và thực hiện chế độ báo cáo theo yêu cầu. Lồng ghép vào báo cáo tháng và gửi báo cáo kết quả tuyên truyền trước ngày 25/5/2021.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền về cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trong cán bộ, đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang. Ban Thường vụ Đoàn ủy khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh yêu cầu các cơ sở đoàn nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

Tải file


Tin liên quan