Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1162

 

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức Đại hội cơ sở Đoàn nhiệm kỳ 2017- 2019, tiến tới Đại hội đại biểu

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VI,

nhiệm kỳ 2017 - 2022

---------

 

Căn cứ Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 222 -KH/TĐTN-BTCKT ngày 26/7/2016 của Ban chấp hành Tỉnh Đoàn Kiên Giang về việc tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội cơ sở Đoàn nhiệm kỳ 2017- 2019 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự thống nhất và đồng bộ trong công tác chỉ đạo và tổ chức Đại hội cơ sở Đoàn nhiệm kỳ 2017- 2019. Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp trong Khối nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới nhằm tiếp tục cổ vũ, động viên tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, tình nguyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

- Kiểm điểm vai trò lãnh đạo tập thể của Ban chấp hành và bầu ra Ban chấp hành khóa mới, đảm bảo lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Đại hội các cơ sở Đoàn phải quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020 và sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng. Đổi mới, sáng tạo, phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên.

- Ban chấp hành các cơ sở Đoàn do Đại hội bầu ra phải là những cán bộ, đoàn viên có trình độ, năng lực, tâm huyết, bảo đảm các tiêu chuẩn quy định trong “Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” ban hành kèm theo Quyết định số 289-QĐ/TW, ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng thời có số lượng, cơ cấu phù hợp đảm bảo lãnh đaọ, chỉ đạo thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ tới. Quá trình chuẩn bị nhân sự phải gắn với công tác củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đoàn viên, cán bộ Đoàn, gắn với quy hoạch và đào tạo cán bộ.

- Tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với các phong trào thi đua sôi nổi, không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên trước, trong và sau Đại hội; đảm bảo Đại hội được tổ chức thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

II. NỘI DUNG ĐẠI HỘI

1. Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua; xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ tới.

2. Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội của Đoàn Khối.

3. Kiểm điểm công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ban chấp hành Đoàn nhiệm kỳ qua và bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới.

4. Bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn Khối, nhiệm kỳ 2017- 2022.

III. VĂN KIỆN ĐẠI HỘI

1. Xây dựng dự thảo văn kiện

Dự thảo văn kiện Đại hội các cơ sở Đoàn gồm các văn bản sau đây:

- Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ qua.

- Phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ tới.

- Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành.

- Nghị quyết Đại hội.

2. Về thảo luận góp ý các văn kiện Đại hội

- Đối với văn kiện Đại hội cơ sở:

Ban chấp hành các cơ sở Đoàn xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đoàn viên, các đồng chí cựu cán bộ Đoàn, các phòng, ban, đoàn thể có liên quan.

- Đối với văn kiện Đoàn Khối:

Các cơ sở Đoàn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên góp ý vào văn kiện Đại hội Đoàn Khối trước khi tổ chức Đại hội và tổng hợp báo cáo tại Đại hội của cấp mình.

Việc thảo luận, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị của Đoàn Khối phải được tiến hành nghiêm túc, trên tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm cao.

IV. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ NHÂN SỰ BCH KHÓA MỚI

Chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành khoá mới là nội dung quan trọng, quá trình chuẩn bị nhân sự phải thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy chế, quy trình trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt; lựa chọn, giới thiệu  những đồng chí đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, quan tâm cán bộ nữ, đoàn viên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trong các hoạt động ở cơ quan, đơn vị.

1. Tiêu chuẩn Ủy viên Ban chấp hành

Nhân sự Ban chấp hành phải đảm bảo các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn chức danh trong Quy chế cán bộ Đoàn, đặc biệt lưu ý lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về lập trường, quan điểm chính trị, phẩm chất đạo đức; có năng lực tham mưu, khả năng lãnh đạo điều hành, gắn bó mật thiết với đoàn viên; đồng thời phải đảm bảo về trình độ, độ tuổi theo quy định.

Trên cơ sở các tiêu chuẩn chung, các cơ sở Đoàn cần cụ thể hóa để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.

2. Độ tuổi bình quân của Ban chấp hành Đoàn

Ban chấp hành có độ tuổi bình quân dưới 30 tuổi. Đối với Bí thư và phó Bí thư không quá 32 ở thời điểm nhận nhiệm vụ lần đầu, các trường hợp tái cử không quá 34 tuổi.

Trường hợp đặc biệt phải có ý kiến thống nhất của cấp ủy Đảng ở cơ quan, đơn vị và Đoàn Khối.

3. Số lượng Ủy viên Ban chấp hành Đoàn

3.1- Chi Đoàn:

- Có dưới 09 đoàn viên: Đại hội bầu Bí thư; nếu cần thiết thì có thể bầu thêm 01 Phó Bí thư.

- Có từ 09 đoàn viên trở lên: Bầu Ban chấp hành có từ 03 đến 05 ủy viên, trong đó có Bí thư và Phó Bí thư.

3.2- Đoàn cơ sở: Ban chấp hành có từ 05 đến 15 ủy viên. Nếu Ban chấp hành có dưới 09 ủy viên thì bầu Bí thư và Phó Bí thư; có từ 09 ủy viên trở lên thì bầu Ban thường vụ (số lượng không quá 1/3 số lượng Ban chấp hành), trong đó có Bí thư và 01 Phó Bí thư. (Trường hợp cần thiết, sau khi được sự đồng ý của cấp ủy Đảng cùng cấp và Đoàn Khối, Ban chấp hành có thể bầu 02 Phó Bí thư).

* Căn cứ vào số lượng đoàn viên, số lượng Chi đoàn (đối với Đoàn cơ sở), Ban chấp hành các cơ sở Đoàn xây dựng đề án Ban chấp hành khóa mới với số lượng phù hợp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động.

4. Cơ cấu Ban chấp hành Đoàn

Công tác chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành khóa mới phải dân chủ, công khai, đúng quy định trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt của cấp ủy và có cơ cấu (về độ tuổi, tỷ lệ nữ và tính kế thừa) phù hợp tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và Đoàn cấp trên nhất trí thông qua mới quyết định thời gian và địa điểm Đại hội.

5. Bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội

Ban chấp hành Đoàn Khối chọn 05 đơn vị tổ chức Đại hội bầu trực tiếp chức danh Bí thư gồm các đơn vị: Chi Đoàn Tòa án nhân dân tỉnh, Chi Đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh, Chi Đoàn Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi Đoàn Sở Thông tin và truyền thông tỉnh, Đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh

6. Số lượng đại biểu dự Đại hội Đoàn

Số lượng đại biểu chính thức dự Đại hội Đoàn do Ban chấp hành cấp triệu tập Đại hội quyết định, trong giới hạn như sau:

- Chi đoàn: Tổ chức Đại hội đoàn viên.

- Đoàn cơ sở:

+ Có dưới 120 đoàn viên tổ chức Đại hội đoàn viên (đối với những đơn vị đoàn viên không tập trung, công tác ở nhiều địa bàn khác nhau có thể tổ chức Đại hội đại biểu khi có sự đồng ý của Đoàn Khối).

+ Có từ 120 đoàn viên trở lên tiến hành Đại hội đại biểu, số lượng đại biểu triệu tập ít nhất 60 đại biểu; khuyến khích tổ chức Đại hội đoàn viên.

V. THỜI GIAN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI VÀ ĐẠI HỘI ĐIỂM

1. Thời gian tổ chức Đại hội

Không quá 01 ngày, hoàn thành chậm nhất trong tháng 5 năm 2017.

2. Tổ chức Đại hội điểm

- Đại hội điểm: Ban chấp hành Đoàn Khối chọn Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang làm điểm chỉ đạo của Khối (bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội).

- Thời gian: Đại hội điểm hoàn thành trong tháng 01/2017.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Đoàn Khối

- Tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành văn bản lãnh đạo Đại hội các cơ sở Đoàn, nhiệm kỳ 2017 - 2019.

- Xây dựng Kế hoạch lãnh đạo Đại hội các cơ sở Đoàn, thành lập Tổ chỉ đạo theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo Đại hội điểm và Đại hội các cơ sở Đoàn, nhiệm kỳ 2017 - 2019.

2. Đối với các cơ sở Đoàn

- Ban chấp hành các cơ sở Đoàn xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội Đoàn và thành lập tổ giúp việc để chuẩn bị Đại hội cấp mình.

- Báo cáo Kế hoạch tổ chức Đại hội, việc chuẩn bị văn kiện, đề án nhân sự với cấp ủy Đảng cùng cấp và Ban Thường vụ Đoàn Khối. Khi được cấp ủy Đảng cùng cấp và Ban Thường vụ Đoàn Khối đồng ý thì mới tiến hành Đại hội.

Trên đây là kế hoạch Đại hội các cơ sở Đoàn trực thuộc, nhiệm kỳ 2017- 2019, tiến tới Đại hội Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2017- 2022. Đề nghị các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện.

Tải file tại đây:

 


Tin liên quan