Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 3212

KẾ HOẠCH
Triển khai Cuộc vận động

"Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới"

-----------

 

Thực hiện Kế hoạch số 58-KH/TĐTN-BTG ngày 16/12/2013 của Ban Thường vụ tỉnh Đoàn về việc triển khai Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, Ban Thường vụ Đoàn khối xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” trong toàn Khối với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên với những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để định hướng vận động thanh niên phấn đấu rèn luyện, thực hiện theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên vừa “Hồng” vừa “Chuyên”, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại.

2. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đoàn viên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và lao động; nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, ngăn chặn những thói hư tật xấu hình thành trong tập thể và mỗi cá nhân.

3. Xây dựng các giá trị hình mẫu vừa phải mang tính đại chúng, phù hợp với phần đông thanh niên, vừa phải có tính mục tiêu để thanh niên hướng đến và có nội hàm cụ thể để đoàn viên phấn đấu thực hiện. Nội dung tiêu chí giá trị hình mẫu cần phù hợp với tình hình thực tiễn xã hội nước ta hiện nay, tiếp thu những giá trị, phẩm chất con người mới nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của dân tộc; các nội hàm của giá trị phải logic, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, mỗi thanh niên có thể suy nghĩ và làm theo mọi lúc mọi nơi.

4. Cuộc vận động phải được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên trong toàn Khối, gắn liền với các chủ trương công tác của Đoàn và các phong trào thi đua do Đoàn phát động.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI

1. Nội dung

- Hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới phải hướng tới mục tiêu có “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn”, cụ thể như sau:

 + “Tâm trong” là nói về đạo đức, nhân cách, bản lĩnh chính trị. Người thanh niên có “Tâm trong” là người luôn nêu cao tinh thần yêu nước, có niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng; có nhận thức và thái độ chính trị đúng đắn, quan tâm đến các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; luôn trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý thức được những đạo lý, giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống, luôn giữ tâm mình trong sáng, hướng thiện, từ đó khởi nguồn cho những hành động có ích cho cộng đồng và đất nước. Những phẩm chất của người thanh niên có “Tâm trong” có thể kể đến như: Yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, tự trọng, khiêm tốn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

 + “Trí sáng” là nói về kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ. Người thanh niên có “Trí sáng” là người luôn nêu cao tính tự giác trong học tập, không ngừng trau dồi nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ theo phương châm “Học suốt đời - Thực học - Thực tài”, có ý thức sử dụng những tri thức, kiến thức đã học đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người có “Trí sáng” cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản như: Có tri thức, kỹ năng, sáng tạo, thạo nghề nghiệp, giỏi chuyên môn, cầu thị, có ý thức tự học, khỏe mạnh về thể chất và tinh thần

 + “Hoài bão lớn” là nói về lý tưởng, ý chí phấn đấu, tinh thần dấn thân, khát vọng. Người thanh niên có “Hoài bão lớn” là người có ước mơ, khát vọng, lý tưởng cao đẹp, sống kiên định với mục tiêu, lý tưởng đúng đắn của mình, sống vì mọi người, sống có ích cho gia đình, xã hội, cống hiến cho quê hương, đất nước. “Hoài bão lớn” thể hiện ở tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; có khát vọng, dấn thân, vươn lên; sống có lý tưởng, bản lĩnh, tuân thủ pháp luật; có tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến cho đất nước...

2. Biện pháp triển khai

- Triển khai sâu rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên trong toàn Khối Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2014) và thực hiện đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đoàn các cấp, (nhiệm kỳ 2012 - 2017) gắn với việc thực hiện các tiêu chí chuẩn mực, đạo đức lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Cuộc vận động là một trong những nội dung cụ thể thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017”.

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị tư tưởng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu của đoàn viên; tăng cường việc giáo dục có tính hấp dẫn về hình thức, dễ tiếp thu, nội dung gần gũi với giới trẻ; đề cao tính chủ động, “Tự giáo dục”, “Tự rèn luyện” của đoàn viên đi đôi với sự định hướng của tổ chức Đoàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, giới thiệu những tấm gương người tốt, việc tốt và định hướng, tuyên truyền những giá trị sống đẹp cho đoàn viên noi theo.

- Đưa các tiêu chí của Cuộc vận động làm nội dung sinh hoạt thường kỳ của Đoàn cơ sở, Chi đoàn và trong các hoạt động của Đoàn với các định hướng cụ thể như sau:

 + Tuyên truyền, vận động đoàn viên phấn đấu rèn luyện theo các giá trị hình mẫu thanh niên đã được cơ quan, đơn vị mình lựa chọn.

 + Trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn tổ chức định hướng cho đoàn viên nghiên cứu, tọa đàm, trao đổi, thảo luận về những giá trị hình mẫu thanh niên, liên hệ bản thân để rèn luyện, phấn đấu; thường xuyên phổ biến và hướng dẫn đoàn viên sưu tầm, tìm hiểu, học tập về các tấm gương thanh niên tiêu biểu.

 + Mỗi đoàn viên tự giác, chủ động đề ra phương hướng phấn đấu, rèn luyện theo các giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới bằng các việc làm cụ thể theo 03 giai đoạn sau: (1) Đăng ký rèn luyện theo các tiêu chí giá trị; (2) Tự giác, phấn đấu rèn luyện; (3) Đánh giá kết quả thực hiện gắn với thực hiện Chương trình Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới.

- Chủ động, tăng cường tham mưu cho các cấp ủy, phối hợp với cơ quan, đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai Cuộc vận động trong ĐVTN; thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra cấp dưới triển khai Cuộc vận động; có hình thức phù hợp để cổ vũ, động viên, khen thưởng kịp thời và nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình trong thực hiện Cuộc vận động.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đoàn Khối:

- Ban Thường vụ Đoàn Khối xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” đến các cơ sở Đoàn.

- Phân công Ủy Ban kiểm tra hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở Đoàn triển khai đến đoàn viên đăng ký thực hiện.

- Phối hợp với các Chi, Đảng bộ và các Sở, ban, ngành trong Khối phát hiện, lựa chọn và biểu dương những tấm gương đoàn viên tiêu biểu, có lối sống đẹp để cổ vũ đoàn viên trong Khối tham gia thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động.

- Thông tin, báo cáo về kết quả Cuộc vận động gửi Ban tuyên giáo tỉnh Đoàn định kỳ 6 tháng, 1 năm.

2. Các cơ sở Đoàn trực thuộc

- Căn cứ Kế hoạch của Ban Thường vụ Đoàn khối, cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động, cụ thể hóa các tiêu chí “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn” thành các giá trị hình mẫu phù hợp với đặc điểm của từng cơ sở.

- Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với Công đoàn, Hội cựu chiến binh để tạo ra sự chỉ đạo đồng bộ cho việc triển khai Cuộc vận động có hiệu quả.

- Thông tin, báo cáo về kết quả triển khai Cuộc vận động trong báo cáo 6 tháng, 1 năm gửi về Ban thường vụ Đoàn khối.

Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới" là Cuộc vận động mang ý nghĩa sâu sắc, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đoàn các cấp, (nhiệm kỳ 2012 -2017). Ban Thường vụ Đoàn khối đề nghị các cơ sở Đoàn trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện.

Tải file tại đây


Tin liên quan