Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 3211

KẾ HOẠCH

Triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị

trong đoàn viên thanh niên năm 2012

           

           Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, đoàn viên thanh niên và thực hiện triển khai 6 bài học lý luận chính trị trong đoàn viên thanh niên năm 2012, Ban Thường vụ Đoàn Khối xây dựng Kế hoạch triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị trong đoàn viên thanh niên, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

- Trang bị cho cán bộ đoàn, đoàn viên nắm được những vấn đề lý luận cơ bản nhất về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, về hệ thống chính trị nước ta và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ đoàn, đoàn viên, qua đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước, từ đó tham gia xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh; đề ra các giải pháp, các chương trình hành động nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm của đoàn viên tham gia phát triển và bảo vệ đất nước.

- Việc học tập phải tổ chức thường xuyên, liên tục, đảm bảo 100% đoàn viên trong Khối được tham gia; bám sát việc học tập với quán triệt các nghị quyết của đảng, các chương trình hành động của đoàn, công tác xây dựng đoàn và gắn với các chuyên đề sinh hoạt chi đoàn.

II. NỘI DUNG HỌC TẬP

1. Nội dung:

- Bài 1: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, cơ sở lý luận của cách mạng Việt Nam.

          - Bài 2: Đảng Cộng sản Việt Nam - Người tổ chức, lãnh đạo và là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

          - Bài 3: Hệ thống chính trị và phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống chính trị ở nước ta

          - Bài 4: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên Việt Nam.

- Bài 5: Đoàn viên phấn đấu để trở thành lực lượng xung kích cách mạng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

- Bài 6: Thanh niên Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

2. Tài liệu:

- Cuốn “Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở cơ sở” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn phối hợp biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành.

- Cuốn “6 bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, thanh niên” do Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành.- Các tài liệu chuyên đề khác có liên quan.

 III. HÌNH THỨC TRIỂN KHAI

1. Đối với các đoàn viên thanh niên là sinh viên: Các cơ sở đoàn tiến hành tổ chức lớp tập trung, nghe báo cáo viên giới thiệu nội dung các bài học lý luận chính trị, tiến hành thảo luận, viết thu hoạch.

2. Đối với đoàn viên thanh niên là cán bộ công chức, viên chức: Các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi về nội dung 6 bài học lý luận chính trị, tiến hành thảo luận, viết thu hoạch.

3. Đối với đoàn viên thanh niên có trình độ lý luận chính trị tương đương từ trung cấp trở lên: Các cơ sở đoàn có thể áp dụng hình thức phát tài liệu tự nghiên cứu, tổ chức thảo luận và viết thu hoạch.

Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị có thể lồng ghép nội dung các chuyên đề vào nội dung lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ đoàn hàng năm hoặc phân chia thời gian trong năm để học lần lượt từng chuyên đề. Chú ý gắn với các đợt sinh hoạt chính trị do Đoàn phát động. Để phổ biến rộng khắp đến các đối tượng đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn tổ chức trao đổi, thảo luận tại sinh hoạt chi đoàn; tổ chức thi viết, thi tìm hiểu, thi tuyên truyền về nội dung các bài học lý luận chính trị…

Ngoài 6 chuyên đề quy định thống nhất chung, tùy theo điều kiện có thể lựa chọn báo cáo thêm một số vấn đề như: tình hình thời sự trong nước, quốc tế, kinh nghiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng, của Trung ương Đoàn và của các tỉnh, thành đoàn trong cả nước, các đoàn bạn.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cấp Khối

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.

- Tổ chức các đợt học tập cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt thông qua các đợt tập huấn, hội nghị cán bộ đoàn chủ chốt và các đợt sinh hoạt theo chuyên đề.

- Theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả quá trình triển khai học tập 6 bài học lý luận chính trị cho cán bộ, ĐVTN ở cơ sở, theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai học tập ở cơ sở làm căn cứ chấm điểm thi đua cuối năm.

- Đăng tải tài liệu hỏi đáp 6 bài học lý luận chính trị trên website: doankhoi.ictkiengiang .vn

2. Các cơ sở đoàn trực thuộc

- Xây dựng hướng dẫn và tổ chức triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị.

- Đổi mới hình thức học tập phù hợp với đoàn viên thanh niên gắn với xây dựng các mô hình học tập, giáo dục có hiệu quả. Đảm bảo cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên ở cơ sở đều được học tập 6 chuyên đề này.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu các mô hình học tập có hiệu quả trên website Đoàn Khối.

Sau mỗi lớp học, cần đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm và báo cáo với cấp ủy cũng như Đoàn cấp trên. Định kỳ 6 tháng và cuối năm sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả tổ chức học tập 6 bài lý luận chính trị tại đơn vị về Đoàn Khối . 

Tải file tại đây


Tin liên quan