Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 72
Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. Cả cuộc đời của Người là tấm gương sáng ngời về những chuẩn mực đạo đức cho các thế hệ noi theo. Qua những mẩu chuyện viết về Bác của những người đã được sống gần Bác, có dịp tiếp xúc với Bác đã để lại cho mỗi chúng ta biết bao điều cần học tập ở Bác về cách sống, cách làm người, cách làm việc... Trong đó, mẩu chuyện “Nếp sống giản dị và khoa học” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, về lối sống rất giản dị và một phong cách làm việc rất khoa học của Người.

Điều đầu tiên học được ở Bác qua mẩu chuyện này là một lối sống thanh bạch, giản dị, đặc biệt là trong cách ở, cách ăn mặc của Bác. Là một vị Chủ tịch nước, lẽ ra Bác phải ở nhà cao sang trọng, đi xe hơi đời mới, mặc đồ vest… Bác của chúng ta thì không làm như vậy. Trang phục của Bác là đôi dép cao su, là những bộ ka ki đơn sơ, giản dị, Bác mặc đến hàng chục năm cho dù có phai màu, chỉ đã sờn, vải thì co lại nhưng Bác vẫn không bỏ mà chỉ yêu cầu chị giúp việc vá lại và xuống gấu hộ Bác để Bác mặc tiếp. Chính vì vậy, Bác của chúng ta “thường xuyên chỉ có 2 bộ quần áo mặc ngoài”. Cũng chính sự giản dị đó mà trong những chuyến đi công tác, hành trang của Bác thật gọn nhẹ: “Một bộ mặc, một bộ bỏ vào túi dết mang theo bên người”. Không chỉ có thế, nơi Bác ở cũng rất đơn sơ chỉ có “một chiếc giường con”, “Trong kháng chiến cũng như trong hòa bình sống trong Phủ Chủ tịch giường của Bác bao giờ cũng chỉ trải chiếc chiếu đậu. Không bao giờ Bác nằm chiếu hoa”..., nếu như bề ngoài nhìn vào thì chúng ta khó có thể tin được đó lại là nơi ở của một vị Chủ tịch nước, nhưng Bác của chúng ta đã ở  như vậy đó.

 

Mẩu chuyện còn cho chúng ta thấy đức tính tiết kiệm của Bác. Với Bác tiết kiệm không có nghĩa là bủn xỉn, là keo kiệt mà cái gì có thể tiết kiệm được là Bác tiết kiệm đến mức tối đa ngay cả những vật dụng nhỏ mà Bác sử dụng hằng ngày, chẳng hạn như khi sử dụng giấy “Bác dùng giấy viết cả hai mặt”, “dùng lại những tờ giấy còn một mặt trắng”, “viết chữ nhỏ cho đỡ tốn giấy”... những việc làm này của Bác tuy rất đơn giản nhưng Bác đã tiết kiệm được tiền của của nhân dân rất nhiều. Bác luôn coi trọng và quý trọng thành quả lao động của người khác, vì Bác biết rằng “Làm ra được của cải vật chất là mất bao công sức của nhiều người. Ta dùng phải hết sức giữ gìn và tiết kiệm”.

 

Tiết kiệm của Bác còn là tiết kiệm về thời gian. Với Bác để một ngày làm được nhiều việc và đạt hiệu quả cao thì phân chia thời gian một ngày làm việc rất khoa học. Theo Bác, giờ nào thì phải việc đó, có như vậy mới chủ động được trong công việc và làm được nhiều việc trong ngày. Lịch một ngày làm việc của Bác được phân chia rất cụ thể, tỉ mỉ và rất khoa học: “Sáng dậy làm gì? Tiếp ai? Trong bao lâu? Đến hội nghị bao nhiêu phút...”.

 

Đây là một mẩu chuyện tuy ngắn nhưng hàm chứa rất nhiều ý nghĩa, đặc biệt là trong giai đoạn của đất nước ta mở cửa hội nhập quốc tế thì việc tiết kiệm tiền của và thời gian là cần phải thực hiện một cách triệt để.

 

Chi đoàn Cty CP Thái Bình sưu tầm

 


Tin liên quan