Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 134
Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, có những người con của quê hương Giồng Riềng đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong đó, Mai Thị Nương - Người chiến sĩ kiên trung, bất khuất đã anh dũng hy sinh ở tuổi 20.
Mai Thị Nương (bí danh Hồng Hạnh), sinh năm 1938, tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Giồng Giềng, trong một gia đình có truyền thống yêu nước. Hàng ngày chứng kiến những cảnh đau thương, mất mát, xóm làng bị tàn phá, nhân dân bị đàn áp, bắt bớ, cán bộ cách mạng bị giết hại, với lòng căm thù giặc sâu sắc đã thôi thúc chị quyết tâm theo các bác, các cô, các chú làm cách mạng.
Năm 14 tuổi, chị tham gia làm đội viên quân báo với nhiệm vụ nắm tình hình địch đi càn để báo cho cán bộ và cơ sở cách mạng kịp thời đối phó; đồng thời chị cũng được giao làm nhiệm vụ canh gác cho cán bộ hội họp, công tác giao liên và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Tháng 6/1958, chị được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam, được tổ chức tin tưởng phân công xây dựng cơ sở mật trong quần chúng và trực tiếp vận động, giải tán số Thanh niên Cộng hòa trong xã. Bên cạnh đó, chị còn soạn thảo đơn tuyên truyền, đợi lúc trời tối phân công cho cơ sở mang rải khắp chợ Kiên Bình (nay là chợ Giồng Riềng).
Đầu năm 1959, trên đường đi công tác từ ấp Thạnh Bình qua Sóc Mò Om, về kinh Cai Chương, chị bị địch phục kích bắt đem về Kiên Bình tra khảo. Chị rất khôn khéo, bình tĩnh, khai do gia đình ép lấy chồng nên phải trốn nhà đi. Vì không có bằng chứng nên địch buộc phải thả chị về. Sau vụ này, tổ chức quyết định rút chị vào hoạt động bí mật và phân công chị làm Bí thư chi đoàn kiêm Đội trưởng đội vũ trang của xã Thạnh Hòa.
Tháng 9/1960, trong lúc chị cùng với đội vũ trang xã họp bàn kế hoạch diệt ác thì bị bọn biệt kích do tên Võ Văn Sang cầm đầu, bí mật bao vây và ập vào địa điểm họp. Chị ra lệnh cho đồng đội rút lui, còn mình chạy ra đồng để đánh lạc hướng địch; bọn địch đuổi theo, bắt được chị và đưa về Chi khu Kiên Bình tra khảo. Lúc đầu, địch tìm mọi cách dụ dỗ để chị khai, nhưng trước thái độ kiên cường không chịu khuất phục và không chịu khai báo của chị đã làm cho bọn chúng càng tức giận, tra tấn rất tàn bạo, khiến chị chết đi, sống lại nhiều lần.
Một hôm, bọn địch căng hai tay, hai chân của chị cột vào cọc đóng xuống đất, đặt chảo mỡ đang sôi bên cạnh và tiến hành tra khảo. Tên cầm đầu Võ Văn Sang tuyên bố sẽ ăn thịt chị nếu chị không khai, chị rất tỉnh táo nói thẳng vào mặt chúng rằng: “Tao làm cách mạng để phục vụ nhân dân và Tổ quốc, chẳng may sa vào tay bọn bây, nhưng bọn bây đừng hòng tao khai báo lời nào". Tên ác ôn Võ Văn Sang cay cú, lồng lộn như thú dữ, giật dao của đồng bọn nhảy tới xẻo thịt trên người chị cho vào chảo mỡ. Vì quá đau đớn chị đã ngất đi, khi tỉnh lại, chị thét lớn: “Tao chết đi sẽ có hàng trăm, hàng ngàn người khác đứng lên tiêu diệt bọn bây!", “Hồ Chí Minh muôn năm!", “Đảng Lao động Việt Nam muôn năm!". Chúng tiếp tục tra tấn chị vô cùng dã man, tàn bạo, chị đã anh dũng hy sinh, nhưng vì muốn giấu tội ác, chúng đã thủ tiêu mất xác chị. Nghe tin chị hy sinh, nhân dân trong huyện và các vùng lân cận vô cùng xúc động, thương tiếc và kính phục người con gái trung hậu, tiết liệt của quê hương, một đảng viên kiên trung, bất khuất của Đảng bộ huyện Giồng Riềng.
Hàng năm, vào ngày 12/10, Đảng bộ, quân và dân huyện Giồng Riềng tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Mai Thị Nương cùng các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Năm nay, Lễ hội kỷ niệm 62 năm Ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Mai Thị Nương diễn ra từ ngày 10-12/10.
Nguồn: Cổng TTĐT Đảng bộ tỉnh
Ảnh: Di tích lịch sử cấp tỉnh - Nhà bia tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Mai Thị Nương
Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh (st)

 


Tin liên quan