Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 257
Ngày 23/5/2021, cùng với cả nước, các cử tri tỉnh Kiên Giang sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBHĐND)các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Kể từ ngày tổng tuyển cử đầu tiên diễn ra vào ngày 06/01/1946 đến nay, nước ta đã trãi qua 14 kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), mỗi một kỳ bầu cử mới diễn ra đều là dịp để mỗi công dân Việt Nam nói chung và cử tri Kiên Giang nói riêng nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn và trực tiếp bầu những đại biểu xứng đáng, có đức, có tài, có tâm, có tầm, thật sự vì dân, vì nước đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Nói đến công tác bầu cử, Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta luôn quan tâm đặt nền móng và tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Trong bài nói với Đại biểu nhân dân Thủ đô tại cuộc ra mắt các vị ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa III ở Hà Nội vào ngày 14 tháng 4 năm 1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Lá phiếu của người cử tri tuy khuôn khổ nó bé nhỏ, nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn. Nhân dân ta đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh biết bao xương máu trong cuộc cách mạng đánh đổ thực dân và phong kiến mới giành được nó. Nó chứng tỏ chế độ dân chủ và tự do của Nhà nước ta và quyền làm chủ thật sự của mỗi người công dân ta. Vì vậy, đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người cử tri. Phải đi bỏ phiếu để tự mình lựa chọn những người xứng đáng thay mặt cho mình trong Quốc hội. Hôm tuyển cử phải là một ngày rất long trọng và rất vui vẻ của nhân dân ta. Chúng ta phải tổ chức, giải thích, tuyên truyền và cổ động cho thật rộng khắp. Sao cho mọi người phấn khởi làm trọn nhiệm vụ công dân của mình trong cuộc tuyển cử này[1].

Tiếp nối những truyền thống, tinh thần bầu cử đó, nhân dân và cử tri cả nước nói chung và cử tri tỉnh Kiên Giang nói riêng luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và thấy rõ được quyền và nghĩa vụ của mình trong các lần bầu cử ĐBQH, ĐBHĐND các cấp. Ngày 23/5/2021 tới là ngày cử tri cả nước tiếp tục thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc bỏ phiếu, lựa chọn ra những người tiêu biểu cho phẩm chất đạo đức, năng lực, bản lĩnh, thay mặt mình đưa ra tiếng nói trước Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại địa phương mình.

Chắc hẵn trước giờ phúc cầm lá phiếu trên tay, cử tri nào cũng băn khoăn trước quyền làm chủ đất nước của mình, trước câu hỏi phải làm sao để lựa chọn được người vừa có tài, có đức, có tâm vừa có năng lực, có bản lĩnh vào cơ quan quyền lực cao nhất, co quan quyền lực ở địa phương đại diện cho ý chí của nhân dân? Bởi sau khi các đại biểu được bầu, không ngoài ai khác, họ sẽ là những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng nhân dân trực tiếp quyết định các vấn đề quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như: chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và những vấn đề trọng đại khác của đất, của địa phương. Do đó chất lượng hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, nhiệm vụ phát triển đất nước, bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và chăm lo quyền và lợi ích của nhân dân có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc không nhỏ vào những ĐBQH, ĐBHĐND do mình trực tiếp bầu ra.

Xuất phát từ tầm quan trọng đó, cử tri phải nhận thức đầy đủ rằng đi bầu cử không phải là thực hiện nghĩa vụ chính trị, hưởng ứng theo phong trào; lá phiếu không phải là sự điểm danh về số lượng cử tri tham gia đi bầu cử mà là phương tiện thực hiện quyền làm chủ của mình trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Do đó, đối với mỗi cử tri, việc cầm lá phiếu trên tay không chỉ là niềm vinh dự và tự hào, mà còn là sự trăn trở khi thực hiện quyền chính trị của mình trong việc lựa chọn được người có tâm huyết, có trách nhiệm, có năng lực, có đạo đức, dám nói thẳng, nói thật để bầu vào Quốc hội, đại diện ý chí của mình trong việc chăm lo đời sống nhân dân và xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Để ngày 23/5/2021 – Ngày bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2021-2026 thực sự là ngày hội lớn của toàn dân, mỗi cử tri cần nhận thức sâu sắc quyền và nghĩa vụ của mình, luôn xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo thông tin về các ứng cử viên ĐBQH, ĐBHĐND, đặc biệt chú trọng lề lối, tác phong, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác và những những lời hứa hẹn trước cử tri có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển, xây dựng quê hương đất nước tại địa phương mình. Cử tri phải tự giác đi bỏ phiếu và chấp hành nghiêm túc nguyên tắc bầu cử, tuyệt đối không bỏ phiếu thay cho cử tri khác, không lựa chọn theo cảm tính, phải thật sự cân nhắc chọn lựa những người xứng đáng đại diện cho mình làm ĐBQH và ĐBHĐND. Đồng thời, phải nêu cao ý thức cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc và âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch đối với cuộc bầu cử của nhân dân ta. Có như vậy, thông qua cuộc bầu cử mới đảm bảo phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp của tỉnh trong sạch, vững mạnh, thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tỉnh Kiên Giang ngày càng giàu đẹp./. 

Huỳnh Đạm

(Bí thư Chi đoàn VKSND tỉnh KG)

 


[1] Báo Nhân Dân số 3669 ngày 15/4/1964

 


Tin liên quan