Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 5626

HƯỚNG DẪN

về việc phân loại đoàn viên

 

- Căn cứ  vào Điều lệ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh .

- Căn cứ vào hướng dẫn số 57-HD/TWĐTN ngày 12/5/2011 về việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và đoàn viên.

- Căn cứ  vào quy chế làm việc của BCH Đoàn khối các cơ  quan tỉnh  khóa V, nhiệm kỳ 2012-2017. Căn cứ vào tình hình thực tế tại các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Nhằm giúp cho Đoàn ủy cũng như các cơ sở  đoàn trực thuộc có cơ sở để đánh giá, phân loại đoàn viên hàng năm. Ban Thường vụ Đoàn khối ban hành hướng dẫn nội dung và các tiêu chuẩn phân loại đoàn viên cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

- Đánh giá đúng chất lượng đoàn viên để  đề ra giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng tổ  chức cơ sở Đoàn và đoàn viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Tạo động lực để đoàn viên đẩy mạnh phong trào thi đua và rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong mọi mặt, góp phần xây dựng Đoàn ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

- Đánh giá  chất lượng đoàn viên làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng hàng năm và còn là một trong những cơ  sở để xét đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Phân loại đoàn viên thực hiện mỗi năm 1 lần; việc đánh giá phải đảm bảo khách quan, trung thực, dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng đoàn viên. 

II. PHÂN LOẠI ĐOÀN VIÊN:

1. Quy trình:

- Đánh giá chất lượng đoàn viên thực hiện mỗi năm 1 lần gắn với việc tổng kết công tác năm; báo cáo kết quả về Văn phòng Đoàn ủy trước ngày 10 tháng 11 hàng năm, các cơ sở Đoàn trực thuộc tiến hành phân loại đoàn viên theo trình tự như sau:

- Ban chấp hành chi đoàn tổ chức cho đoàn viên tự phê bình và phê bình sau đó bỏ phiếu kín phân loại. Trường hợp số phiếu phân loại bằng nhau thì ban chấp hành chi đoàn xem xét và quyết định (bằng phiếu kín).

- Đoàn viên là đảng viên (hay đảng viên còn trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn theo điều lệ Đảng) cũng thực hiện các bước trên trừ việc bỏ phiếu phân loại. Ban chấp hành có trách nhiệm gởi biên bản phê bình, đóng góp của tập thể cho các đảng viên về chi ủy (đây là một phần của công tác xây dựng Đảng).

- Đoàn viên viết bản tự phê bình (gồm các nội dung: tư tưởng, chính trị; đạo đức, lối sống; nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ đoàn viên; ý thức tổ chức, kỷ luật) có tự phân loại nộp trước cho ban chấp hành chi đoàn để BCH chi đoàn xem xét, gợi ý hoàn thiện các nội dung cần kiểm điểm.

II- Các tiêu chuẩn:

+ Về tư tưởng, chính trị:

1- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chính trị, học tập lý  luận chính trị,  nghị quyết đại hội  Đảng và Đoàn các cấp.

2- Đăng ký và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

+ Về đạo đức, lối sống:

3-Có lối sống lành mạnh, quan hệ tốt với đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng nhân dân nơi cư trú; Có thái độ hòa nhã, đúng mực khi tiếp xúc với người đến liên hệ làm việc.

4- Thực hiện tốt việc tiết kiệm, chống lãng phí,  đảm bảo giờ giấc làm việc và giờ giấc sinh hoạt, hoạt động Đoàn.

+ Về nhiệm vụ được giao:

5- Có  đóng góp ý kiến trong sinh hoạt Đoàn hoặc có sáng kiến, giới thiệu mô hình hay cách làm mới, có nhiều việc làm thiết thực cho cơ sở  Đoàn.

6- Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, học tập.

7- Tham gia đầy đủ các hoạt động của cơ sở Đoàn tại đơn vị và hoàn thành tốt các nhiệm vụ khác do tổ chức Đoàn phân công.

8- Tham gia tích cực trong các đội hình thanh niên như:  đội tuyên truyền ca khúc cách mạng (TCM), tin học, ngoại ngữ, thể thao, hiến máu...

9- Đăng ký  và thực hiện tốt chương trình rèn luyện đoàn viên (thực hiện được trên 90% nội dung đã đăng ký trong Chương trình rèn luyện đoàn viên), tiên phong trong các hoạt động Đoàn.

+ Về ý thức tổ chức và kỷ luật:

 10- Thực hiện tốt chế độ sinh hoạt Đoàn theo định kỳ,(các trường hợp vắng mặt có lý do, chi đoàn xem xét cụ thể, quyết định), đóng đoàn phí và các khoản đóng góp có ý nghĩa khác của Đoàn đầy đủ.

11- Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật  của Nhà nước, quy định của ngành, cơ quan; Điều lệ Đoàn và các đoàn thể khác.

III- Phân loại:

Các tiêu chuẩn số 01, 0,2, 04, 07, và 11 là bắt buộc phải đạt đối với đoàn viên trung bình trở lên.

1- Đoàn viên xuất sắc: phải đạt 11/11 tiêu chuẩn.

2- Đoàn viên khá: phải đạt 9-10/11 tiêu chuẩn.

3- Đoàn viên trung bình: phải đạt 7-8/11 tiêu chuẩn.

4- Đoàn viên yếu kém: chỉ đạt dưới 7/11 tiêu chuẩn hoặc không đạt 1 trong 4 tiêu chuẩn bắt buộc.

C- Bình xét đoàn viên ưu tú: (Có hướng dẫn quy trình riêng)

- Số lượng bầu chọn không vượt quá 2 đồng chí so với chỉ tiêu kết nạp Đảng cả năm của chi bộ, đảng bộ. Tiến hành bỏ phiếu với sự tán thành của trên 1/2 Đoàn viên tham dự mới được giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng

- Đối với đoàn viên ưu tú ở kỳ phân loại trước, vẫn phải tiến hành phân loại. Nếu kết quả là đoàn viên xuất sắc thì vẫn được công nhận là đoàn viên ưu tú không cần qua giai đoạn bỏ phiếu tiếp theo và tiếp tục giới thiệu cho Đảng.

D- Những trường hợp không phân loại:

- Đoàn viên được kết nạp không quá 6 tháng.

- Không tham dự cuộc họp phân loại và không có lý  do chính đáng (không có sự chấp thuận của ban chấp hành hoặc ban thường vụ cơ sở Đoàn).

- Không đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên.

+ Lưu  ý:

- Tỷ lệ phiếu phải đạt 2/3 trở lên so với số đoàn viên có mặt (số đoàn viên có mặt phải đạt ít nhất là 2/3 trên tổng số cán bộ, ĐVTN).

- Các  đoàn viên chuyển từ nơi khác về phải có  biên bản nhận xét, đóng góp của cơ sở cũ  (có xác nhận của cấp ủy) để làm căn cứ  cho việc phân loại.

- Đoàn viên không được vắng 3 kỳ sinh hoạt mà không có lý do chính đáng.

Ban Thường vụ Đoàn ủy đề nghị cơ sở, trong quá trình thực hiện, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để có sự bổ  sung, hoàn chỉnh.

Hướng dẫn này thay cho các hướng dẫn trước đây. Trong quá trình thực hiện BTV Đoàn khối sẽ tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa bổ sung khi thấy cần thiết

Tải file tại đây


Tin liên quan