Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 4784

HƯỚNG DẪN

Đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú

------------

 

 

Căn cứ Hướng dẫn số 59-HD/TĐTN-BTCKT ngày 29/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về đoàn viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú. Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh xây dựng hướng dẫn thực hiện như sau:

1. Về nơi cư trú và sinh hoạt Đoàn nơi cư trú

1.1. Nơi cư trú: là nơi đoàn viên đang thường trú, tạm trú hoặc đăng ký tham gia sinh hoạt tại địa bàn dân cư.

1.2. Sinh hoạt Đoàn nơi cư trú: Là toàn bộ hoạt động của đoàn viên (đối tượng tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú) tham gia sinh hoạt và hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư, nhằm thực hiện trách nhiệm của đoàn viên đối với tổ chức Đoàn nơi cư trú theo quy định của Điều lệ Đoàn.

2. Đối tượng tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú

- Đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức đang tham gia công tác tại các cơ quan ban ngành cấp tỉnh, các phòng ban, đơn vị trực thuộc tỉnh đóng trên địa bàn các huyện, thị, thành.

3. Quyền và nghĩa vụ của đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú

3.1. Quyn của đoàn viên khi tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú

- Được tổ chức Đoàn nơi cư trú đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, được giúp đỡ và tạo điều kiện tham gia các hoạt động để phấn đấu trưởng thành.

- Được tham dự sinh hoạt, hoạt động của tổ chức Đoàn nơi cư trú và đóng góp ý kiến tại đại hội, hội nghị của chi đoàn, được khen thưởng, biểu dương khi có thành tích xuất sắc.

- Được lấy nhận xét, đánh giá về quá trình tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú.

- Được ứng cử (hoặc được giới thiệu ứng cử) vào cơ quan lãnh đạo của Đoàn ở cấp cơ sở và chi đoàn nơi cư trú khi đã chuyển hồ sơ đoàn viên về nơi đó trước khi bầu cử. Trường hợp ứng cử (hoặc được giới thiệu ứng cử) vào chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn phải được sự đồng ý của cấp ủy xã, phường, thị trấn và Đoàn cấp trên trực tiếp; đồng thời có ý kiến đồng ý của Chi bộ nơi công tác (nếu đoàn viên là đảng viên).

3.2. Nghĩa vụ của đoàn viên khi tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú

- Chủ động tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn tại nơi cư trú tổ chức; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú.

- Tuyên truyền vận động thanh thiếu nhi trên địa bàn cư trú tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội, Đội.

- Tuyên truyền, vận động gia đình và thanh thiếu nhi trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định khác tại nơi cư trú.

4. Nội dung tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú của đoàn viên

- Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

- Các hoạt động tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội.

- Hoạt động chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

- Hoạt động xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

- Xây dựng chi đoàn mạnh ở địa bàn dân cư.

- Vận động các nguồn lực xã hội một cách hợp pháp hỗ trợ hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư.

5. Hình thức sinh hoạt Đoàn nơi cư trú

- Tham gia hoạt động Tháng Thanh niên, Chiến dịch tình nguyện Hè do Đoàn của đơn vị tổ chức trên địa bàn dân cư hoặc tham gia cùng với tổ chức Đoàn tại nơi cư trú.

 - Tham gia hoạt động giao lưu, phối hợp giữa tổ chức Đoàn của đơn vị với tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư.

- Dự sinh hoạt, Đại hội, các hoạt động phong trào khác tại nơi cư trú.

6. Thời điểm và mức độ tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú

6.1. Thời điểm tham gia: Đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các đợt cao điểm tổ chức các phong trào hành động cách mạng của Đoàn và các thời điểm thuận lợi khác.

6.2. Mức độ tham gia: Trong 01 năm, đoàn viên tham gia tối thiểu 02 lượt sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú.

7. Việc chọn địa bàn sinh hoạt

Để thuận lợi cho việc tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú đạt chất lượng và đảm bảo ít nhất 02 lượt/năm, đoàn viên có thể lựa chọn địa bàn sinh hoạt như sau:

- Đăng ký sinh hoạt tại nơi thường trú (cả 02 đợt).

- Đăng ký sinh hoạt tại nơi tạm trú (cả 02 đợt).

- Đăng ký tại 02 nơi: thường trú và tạm trú (mổi nơi 01 đợt).

8. Quy trình, thủ tục giới thiệu cho đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú

Bước 1: Chi đoàn thông báo tới đoàn viên về chủ trương tham gia hoạt động Đoàn nơi cư trú và cho đoàn viên đăng ký địa bàn, thời điểm tham gia.

Bước 2: Cấp Giấy giới thiệu cho đoàn viên (giấy giới thiệu của Chi đoàn theo mẫu đính kèm, được in và đóng dấu treo của Đoàn cấp trên trực tiếp trước khi Chi đoàn ghi thông tin và chuyển cho đoàn viên). Nếu là Chi đoàn cơ sở thì trực tiếp thực hiện việc giới thiệu.

Trường hợp Chi đoàn chỉ có 01 đoàn viên đăng ký sinh hoạt tại một địa bàn thì cấp Giấy giới thiệu theo mẫu 1 - SHĐ.

Trường hợp nhiều đoàn viên đăng ký một địa bàn thì lập danh sách giới thiệu chung theo mẫu 2 - SHĐ

Trường hợp một đoàn viên đăng ký nhiều địa bàn sinh hoạt thì cấp Giấy giới thiệu đến từng địa bàn.

Bước 3: Chi đoàn vào sổ theo dõi, quản lý đoàn viên đăng ký tham gia sinh hoạt nơi cư trú mẫu 3 - SHĐ và báo cáo danh sách lên Đoàn cấp trên trực tiếp. Đánh giá tình hình đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú (ghi nhận xét trong sổ đoàn viên) kết hợp trong quá trình nhận xét, xếp loại đoàn viên hàng năm.

          9. Thời điểm giới thiệu và nhận xét, đánh giá đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú

9.1- Thời điểm giới thiệu và nhận xét, đánh giá:

- Việc giới thiệu đoàn viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú vào tháng 01; chi đoàn nơi cư trú nhận xét, đánh giá đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú và gửi kết quả đánh giá về chi đoàn nơi trực tiếp quản lý đoàn viên trong tháng 10 hàng năm..

- Ngoài ra, chi đoàn và Đoàn cơ sở nơi cư trú có trách nhiệm nhận xét, đánh giá khi đoàn viên có đề nghị.

9.2. Tiêu chí nhận xét, đánh giá và xếp loại

- Tiêu chí nhận xét, đánh giá:

+ Ý thức, thái độ tham gia hoạt động của Đoàn tại nơi cư trú.

+ Mức độ tham gia hoạt động của Đoàn tại nơi cư trú.

+ Kết quả tham gia hoạt động của Đoàn tại nơi cư trú.

- Xếp loại: Căn cứ vào các tiêu chí trên và số lần tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú, sẽ xếp loại đoàn viên sinh hoạt nơi cư trú theo 02 mức: Đạt hoặc Không đạt. Trường hợp đoàn viên không tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú thì không tiến hành đánh giá và ghi rõ không tham gia (nếu có yêu cầu nhận xét).

Bản nhận xét, đánh giá trước khi chuyển cho tổ chức Đoàn nơi trực tiếp quản lý đoàn viên hoặc các đơn vị có liên quan phải có xác nhận của Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn nơi đoàn viên cư trú. Trường hợp phải chuyển nhận xét, đánh giá cho nhiều đoàn viên trong cùng một đơn vị có thể thực hiện bằng danh sách (theo mẫu 8 - SHĐ).

10. Tổ chức thực hiện

10.1. Ban Thường vụ Đoàn Khối:

- Ban hành Hướng dẫn triển khai đến các cơ sở Đoàn trực thuộc.

- Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá nội dung này trong các chương trình giao ban hàng quý, hoặc định kỳ 6 tháng 1 lần.

10.2. Các cơ sở Đoàn trực thuộc.

- Chỉ đạo, tổ chức triển khai giới thiệu cho đoàn viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú hoàn thành trong tháng 7/2016. Hàng năm giới thiệu hoàn thành trong tháng 1.

- Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ 6 tháng 1 lần; xây dựng báo cáo chuyên đề theo từng năm gửi Ban Thường vụ Đoàn Khối trước ngày 20/10 hàng năm.

Ban Thường vụ Đoàn khối yêu cầu các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai thực hiện đúng theo tinh thần của Hướng dẫn đến đoàn viên cơ quan, đơn vị mình. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo bằng văn bản gửi về Đoàn khối để tổng hợp và báo cáo Ban Tổ chức Kiểm tra Tỉnh Đoàn để có hướng chỉ đạo phù hợp.

Tải file tại đây:


Tin liên quan