Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1445

 

CHƯƠNG TRÌNH

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên quý I năm 2013

 

 

Trên cơ sở chương trình công tác năm 2013 của Ban chấp hành đoàn khối, Ban thường vụ Đoàn khối các cơ quan tỉnh đề ra chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên quý I năm 2013 cụ thể như sau:

I. CÁC CÔNG VIỆC TRỌNG TÂM TRONG QUÝ I

1. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiến hành tổ chức Đại hội các chi Đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở.

2. Chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động mừng Đảng – Mừng xuân Quý Tỵ 2013.

3. Chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức thăm hỏi tặng qùa các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em mồ côi nhân dịp Tết nguyên đán.

4. Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động VHVN-TDTT chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn.

5. Tổ chức Hội Nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên quý I/2013.

6. Tham gia chiến dịch tình nguyện xanh do Tỉnh Đoàn tổ chức

II. CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC

1. Triển khai học tập 6 bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, triển khai sâu rộng các hình thức sinh hoạt chính trị - truyền thống; ôn lại lịch sử vẻ vang của Đoàn, học tập những tấm gương đoàn viên tiêu biểu qua các thời kỳ...

2. Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên thanh niên học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, xây dựng, triển khai có hiệu quả chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đoàn các cấp, xung kích đưa nghị quyết đại hội đoàn vào cuộc sống.

3. Xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng.

4. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “Tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh học tập và làm theo lời Bác” tổng kết và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

5. Tiếp tục giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên, hăng say lao động, biết hưởng thụ chính đáng, chống thói lười biếng, lối sống thực dụng, hưởng thụ một chiều.

6. Giáo dục, phổ biến pháp luật cho thanh niên, nhất là phổ biến giáo dục Luật giao thông, Luật thanh niên và hướng dẫn thi hành Luật thanh niên; giáo dục ý thức quốc phòng toàn dân và tinh thần quốc tế chân chính, giúp cho mỗi đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

 

III. CÁC PHONG TRÀO HÀNH ĐỘNG CỦA TUỔI TRẺ

1. Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp

- Tiếp tục triển khai sâu rộng trong tuổi trẻ đoàn khối phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, vừa phát huy mạnh mẽ tiềm năng của thanh niên, vừa tạo môi trường giáo dục, rèn luyện cho thanh niên, vì sự phát triển của thanh niên, của cộng đồng và đất nước.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các câu lạc bộ, đội, nhóm, đưa những kiến thức và nguồn lực khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin áp dụng vào công việc chuyên môn, nhân rộng phong trào "Ba trách nhiệm" góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Các cơ sở Đoàn tiếp tục đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giao thông, trật tự xã hội, cải cách hành chính, giúp thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, nghề nghiệp và việc làm…

- Triển khai sâu rộng và có hiệu quả cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông", vận động và tổ chức cho thanh niên thực hiện pháp luật về an toàn giao thông, góp phần tích cực giảm thiểu vi phạm trật tự an toàn giao thông, thiệt hại về người và của do tai nạn giao thông gây ra.

- Tổ chức các lớp tập huấn, các hội thi, hội diễn, các hoạt động huấn luyện kỹ năng xã hội cho thanh niên, nhân rộng các câu lạc bộ, đội, nhóm của thanh niên hoạt động có hiệu quả.

2. Công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng

- Tiếp tục triển khai thực hiện hướng dẫn số 24-HD/ĐUK "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”.

- Từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo Quy chế cán bộ Đoàn, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình "Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ  mới".

- Đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tổ chức trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng nhân kỷ niệm 82 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

* Cấp Đoàn khối

-  Dựa trên chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013, Ban thường vụ Đoàn khối xin ý kiến chỉ đạo của Ban thường vụ Đảng ủy khối để triển khai đến các đơn vị trực thuộc, đồng thời đề ra giải pháp cụ thể cùng với các cụm cơ sở nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu chương trình quý I/2013 của Đoàn ủy.

- Chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường việc quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho Đoàn viên thanh niên tham gia tốt các hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

- Chủ động phối hợp với Hội cựu chiến binh Đảng ủy khối tổ chức buổi nói chuyện truyền thống...

* Cấp cơ sở trực thuộc

-  Các cơ sở Đoàn trực thuộc tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và tranh thủ sự hỗ trợ của công đoàn, các tổ chức đoàn thể tại cơ quan, đơn vị để kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào của đoàn, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, huy động mọi nguồn lực để phục vụ cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại cơ quan, đơn vị.

-  Nghiên cứu, nắm bắt những vấn đề bức xúc trong thanh niên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên từ đó tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm.

-  Phân công đồng chí phụ trách công tác kiểm tra, thường xuyên giám sát kiểm tra, đôn đốc giúp đoàn viên thanh niên, đồng thời thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo cho cấp ủy và đoàn cấp trên.

Trên đây là chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên quý I năm 2013 của Ban chấp hành Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Đề nghị BCH các cơ sở Đoàn trực thuộc căn cứ tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị mà triển khai thực hiện có hiệu quả./.

Tải file tại đây


Tin liên quan