Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 567
Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (gọi tắt là bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19), các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tính đến ngày 04/3/2020, nước ta có 16/16 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh (riêng tỉnh Kiên Giang chưa có trường hợp nào bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19) và chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm mới, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Điều đó khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác điều trị của ngành Y tế nước nhà; công tác tuyên truyền, giáo dục của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng tình hình dịch bệnh thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để nhằm mục đích vụ lợi cá nhân và các hoạt động chống phá như: tăng giá bán khẩu trang, các dung dịch vệ sinh y tế, vệ sinh cá nhân; làm giả văn bản của cơ quan nhà nước thông tin xuyên tạc về việc dừng các hoạt động công tác, học tập. Đặc biệt, nghiêm trọng hơn đó là vấn đề cung cấp, đăng tải nội dung, thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên các phương tiện mạng xã hội như Zalo, Facebook…gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống xã hội của người dân.

Trên cả nước đã có nhiều trường hợp vi phạm pháp luật và bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đặc biệt trong đó có những cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng. Riêng tại địa bàn tỉnh Kiên Giang, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 02 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Điển hình, ngày 06/02/2020, Trương Thị B. T. (Sinh năm 1998, cư trú tại phường Vĩnh Lạc, TP. Rạch Giá) bị Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Kiên Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng về hành vi dùng tài khoản Facebook cá nhân của đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh virus Corona với nội dung “Trời ơi Bệnh viện đa khoa Rạch Giá có người mới nhập viện nhiễm virus Corona! Toang rồi, toang thật rồi! sợ quá? Không lẽ nó đi du lịch Phú Quốc rồi qua đâyy luôn huhu sắp chết rồiii nhớ ra đường bịt khẩu trang đừng lại chổ đông người STT nhắc nhở cho BB e”. Trước đó, ngày 05/02/2020, Trần N. Y (20 tuổi, ngụ xã Vân Khánh, huyện An Minh) bị Công an TP. Rạch Giá ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh do virus Corona gây ra với nội dung “Sợ quá bệnh viện đa khoa Rạch Giá vừa nhập vô 1 ca nhiễm virus Corona muốn về nhà”.

Các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật nêu trên đã vi phạm quy định của Luật An ninh mạng và Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Cụ thể, điểm đ, khoản 1, Điều 8 Luật An ninh mạng quy định cấm sử dụng không gian mạng để thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân. Đặc biệt, tổ chức có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh sẽ bị xử phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (đối với cá nhân có thể bị xử phạt từ 10.000.000 đến 15.000.000) theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP.

Làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng có hành vi vi phạm trên đều thừa nhận mục đích đăng tải bài viết chỉ để “câu like” và chia sẻ với bạn bè mà không hề nghĩ đến việc đăng tải thông tin sai sự thật của mình có thể gây lo lắng, hoang mang trong nhân dân. Đây là bài học cảnh tỉnh ý thức chấp hành pháp luật cho đối tượng vi phạm, cũng như là bài học kinh nghiệm cho mỗi tổ chức, cá nhân trong việc đăng tải, chia sẽ thông tin trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong thời gian qua, cũng như là bài học kinh nghiệm đối với việc sử dụng mạng xã hội nói chung trong việc chia sẽ, cung cấp, đăng tải các nội dung thông tin sai sự thật về các mỗi quan hệ xã hội khác.

Để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong thời gian tới, mỗi người chúng ta cần phải:

1. Tìm hiểu, nhận thức, thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại trang tin điện tử chính thức của Bộ Y tế có địa chỉ tên miền https://moh.gov.vn/, không nên tin tưởng tuyệt đối, chia sẽ, cập nhật, đăng tải các thông tin về tình hình dịch bệnh tại các trang tin điện tử không chính thống, các thông tin trên mạng xã hội khi chưa qua đối chiếu với nguồn chính thống từ Bộ Y tế hoặc các cơ quan chức năng cung cấp.

2. Không đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống về tình hình dịch bệnh, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh của cơ quan chức năng mà hãy tập trung tuyên truyền cách thức phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền những thành tựu y học của nước ta trong việc điều trị bệnh, những việc làm hay, thiết thực, có ý nghĩa, có hiệu quả; gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh.

 

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Lê Quang Hòa, trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố chế tạo thành công sinh phẩm RT-LAMP, có thể phát hiện nhanh Covid- 19 chỉ trong vòng 70 phút, rút ngắn thời gian xét nghiệm cho mỗi bệnh phẩm gần 02 giờ. Việt Nam (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) là 01 trong 04 quốc gia trên thế giới đã nuôi cấy và phân lập thành công Covid-19 phục vụ cho việc nghiên cứu điều chế vắc xin phòng bệnh này. Hiện nay, ngành Y nước ta đã điều trị khỏi 16/16 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt, không có trường hợp lây nhiễm mới.

3. Tuân thủ nghiêm và chia sẽ, tuyên truyền rộng rãi đến người thân, bạn bè và toàn xã hội cách thức phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra như: Quy trình vệ sinh cá nhân, cách thức sử dụng khẩu trang y tế và các biện pháp phòng tránh khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại địa chỉ https://ncov.moh.gov.vn/.

Một số hình ảnh về biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế (nguồn Internet):

 

 

 

 

                                                                            Huỳnh Đạm

                                                 (Bí thư Chi đoàn VKSND tỉnh Kiên Giang)

 


Tin liên quan