Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 2814

 

1. Nội dung, chương trình chủ yếu của buổi sinh hoạt Chi đoàn:

1.1. Nội dung: Tập trung vào các nội dung sau:

- Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Chi đoàn phân công cho một số đoàn viên đọc, kể những mẩu chuyện về Bác hoặc đọc bài cảm nhận về việc thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

- Cung cấp thông tin thời sự nổi bật trong nước và quốc tế; hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn địa phương, ở trong và ngoài tỉnh; sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên; những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến ĐVTN…

- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước:

+ Kết quả hoạt động Chi đoàn trong tháng; tình hình thực hiện những đề xuất, kiến nghị của đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn.

+ Tình hình tư tưởng của ĐVTN; việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; những vấn đề ĐVTN cần quan tâm giải quyết.

+ Việc ĐVTN thực hiện các nhiệm vụ được Chi đoàn phân công, giao phó.

+ Việc tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên  tổ chức; việc tổ chức các hoạt động của Ban Chấp hành Chi đoàn cho ĐVTN.

+ Đánh giá chung những mặt ưu điểm, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Chi đoàn trong tháng

+ Tổng hợp ý kiến nhận xét, phản ánh, đề xuất của cấp ủy, công đoàn, ĐVTN về hoạt động của Chi đoàn hoặc đối với BCH, cá nhân đoàn viên.

- Đề ra phương hướng hoạt động của Chi đoàn tháng tới: Căn cứ kế hoạch công tác của chi đoàn trong quý, kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước, yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra và sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, Chi đoàn xác định và đề ra phương hướng hoạt động cho tháng tới.

- Chi đoàn thảo luận, thông qua kết luận: Bí thư Chi đoàn cần nêu rõ những nội dung trọng tâm, quan trọng để Chi đoàn tập trung thảo luận. Trong thảo luận, cần phát huy tính dân chủ, tạo không khí đoàn kết, cởi mở, thẳng thắn để đoàn viên thể hiện chính kiến của mình. Những vấn đề còn có ý kiến khác, Chi đoàn cần trao đổi, thảo luận, tạo sự thống nhất trước khi biểu quyết.

1.2. Chương trình của buổi sinh hoạt Chi đoàn:

            - Ổn định tổ chức; văn nghệ; sinh hoạt trò chơi.

- Điểm danh đoàn viên.

          - Giới thiệu đại biểu (nếu có), chủ trì, thư ký.

          - Chủ trì thông qua nội dung, chương trình buổi sinh hoạt.

- Đại diện BCH báo cáo đánh giá kết quả hoạt động trong tháng qua, trong đó chú trọng tới đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục; phương hướng, nhiệm vụ hoạt động tháng tới.

          - Đoàn viên thảo luận và đóng góp ý kiến.

          - Mời đại diện Chi bộ, Đoàn cấp trên phát biểu chỉ đạo và định hướng hoạt động (nếu có).

          - Chủ trì tổng hợp ý kiến và kết luận, phân công các đồng chí đoàn viên trong việc thực hiện các nội dung hoạt động cụ thể đã được chi đoàn thống nhất.

          - Thư ký thông qua biên bản và biểu quyết thống nhất, kết thúc buổi sinh hoạt.

2. Công tác chuẩn bị cho buổi sinh hoạt Chi đoàn:

2.1. Tài liệu: Sử dụng “Tài liệu hướng dẫn sinh hoạt Chi đoàn hàng tháng” trên website tỉnh Đoàn, Tờ tin Tuổi trẻ Kiên Giang, Báo Kiên Giang và các tài liệu, phương tiện thông tin khác….

2.2. Thành phần mời dự sinh hoạt:

- Tất cả đoàn viên.

- Mời đại diện lãnh đạo Chi bộ, Chi Hội Cựu chiến binh (nếu là Chi đoàn trên địa bàn dân cư) cùng dự sinh hoạt, có phát biểu chỉ đạo, thông báo tình hình địa phương, trao đổi các chuyên đề giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống,…

2.3. Thời gian: Sinh hoạt Chi đoàn nên được tổ chức trong khoảng từ ngày 09 - 12 hàng tháng.

2.4. Phân công chuẩn bị sinh hoạt Chi đoàn cho Ban Chấp hành:

- Trước khi tổ chức sinh hoạt Chi đoàn, BCH Chi đoàn phải họp để thống nhất công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết, các nội dung, hình thức, thời gian, địa điểm sinh hoạt; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong BCH (nếu không họp được thì Bí thư chủ động gặp, bàn bạc phân công) và thông báo trước cho đoàn viên biết nội dung, thời gian và địa điểm sinh hoạt và những nội dung có liên quan.

- Trong buổi sinh hoạt chi đoàn, Bí thư hoặc phó Bí thư phải thông báo số đoàn viên dự sinh hoạt; thông qua nội dung, chương trình và nêu rõ những vấn đề trọng tâm chi đoàn cần tập trung thảo luận; cử thư ký để ghi diễn biến buổi sinh hoạt.

- Sau khi sinh hoạt chi đoàn, Bí thư hoặc phó Bí thư phải ký gửi báo cáo kết quả hoạt động với cấp ủy đảng và Đoàn cấp trên.

3. Đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt Đoàn:

- Tổ chức sinh hoạt chi đoàn gắn liền với các hoạt động thiết thực: tổ chức sinh hoạt luôn phiên tại nhà đoàn viên; sinh hoạt chung với các Chi đoàn kết nghĩa; tổ chức sinh nhật cho đoàn viên;... Nội dung sinh hoạt cần tập trung vào những vấn đề cụ thể, vui tươi, đảm bảo tính giáo dục.

- Đa dạng hóa các hoạt động chi đoàn thông qua các hoạt động: giao lưu, phối hợp; sinh hoạt dã ngoại; các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, thăm di tích lịch sử;... Định kỳ Chi đoàn tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với Chi đoàn khu ấp, chi đoàn khối cơ quan, chi đoàn trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, Chi đoàn Công an...

- Một trong các lần sinh hoạt Đoàn của từng quý cần tổ chức nội dung sinh hoạt theo chủ điểm (sử dụng tài liệu hướng dẫn sinh hoạt Chi đoàn hàng tháng).

- Thực hiện dân chủ trong sinh hoạt chi đoàn - đoàn viên phải được bàn bạc, trao đổi, đi đến thống nhất chương trình hành động của Chi đoàn; sau buổi sinh hoạt Chi đoàn, đoàn viên cần được phân công nhiệm vụ.

Tải file tại đây


Tin liên quan