Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1906

HƯỚNG DẪN

về việc phân loại đoàn viên năm 2010

_______

 

          - Căn cứ vào hướng dẫn số 07-HD/TƯTN ngày 18/06/2008 về việc thực hiện Điều lệ Đoàn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn;

          - Căn cứ vào quy chế làm việc của BCH Đoàn khối CQDC Đảng tỉnh nhiệm kỳ IV(2007-2012);

- Căn cứ vào tình hình thực tế tại các cơ sở Đoàn trực thuộc;

          - Nhằm giúp cho việc chỉ đạo của Đoàn ủy cũng như các cơ sở đoàn trực thuộc có cơ sở để phân loại đoàn viên hàng năm,

          Ban Thường vụ Đoàn ủy ban hành hướng dẫn nội dung và các tiêu chuẩn phân loại đoàn viên cụ thể như sau:

          I- Mục đích, yêu cầu:

          - Nhằm tìm kiếm và phát huy những nhân tố tích cực trong đoàn viên góp phần giáo dục, rèn luyện, tổ chức cho đoàn viên thực hiện tốt 3 nhiệm vụ được ghi trong Điều lệ Đoàn và xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

          - Đáp ứng sự đòi hỏi cầu tiến của bản thân mỗi đoàn viên trong quá trình rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành; tạo nguồn cán bộ trẻ giới thiệu cho Đảng.

          - Sự đánh giá, phân loại phải dựa trên những cơ sở khách quan, công khai, minh bạch, đảm bảo sự công bằng và tinh thần thi đua trong sáng.

          II-Phân loại đoàn viên:

          1- Quy trình:

Định kỳ 6 tháng đầu năm và cuối mỗi năm, các cơ sở Đoàn trực thuộc phải tiến hành phân loại đoàn viên theo trình tự như sau:

          - Đoàn viên viết bản tự phê bình (gồm các nội dung: tư tưởng, chính trị; đạo đức, lối sống; nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ đoàn viên; ý thức tổ chức, kỷ luật) có tự phân loại nộp trước cho ban chấp hành chi đoàn để BCH chi đoàn xem xét, gợi ý hoàn thiện các nội dung cần kiểm điểm.

          - Ban chấp hành chi đoàn tổ chức cho đoàn viên tự phê bình và phê bình sau đó bỏ phiếu kín phân loại. Trường hợp số phiếu phân loại bằng nhau thì ban chấp hành chi đoàn xem xét và quyết định (bằng phiếu kín).

          - Đoàn viên là đảng viên (hay đảng viên còn trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn theo điều lệ Đảng) cũng thực hiện các bước trên trừ việc bỏ phiếu phân loại. Ban chấp hành có trách nhiệm gởi biên bản phê bình, đóng góp của tập thể cho các đảng viên về chi ủy (đây là một phần của công tác xây dựng Đảng)

          2- Phân loại:

          Căn cứ vào hướng dẫn này, các cơ sở Đoàn xây dựng các tiêu chí phân loại cụ thể của cơ sở mình và triển khai đến mỗi đoàn viên.

          a. Đoàn viên xuất sắc:

          - Về tư tưởng, chính trị:

Tích cực học tập, rèn luyện nâng cao nhận thức chính trị của bản thân  như: tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chính trị, học tập lý luận chính trị, đọc sách, báo... trong đó, trọng tâm là việc học và phấn đấu thực hiện nghị quyết đại hội đoàn các cấp; học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Về đạo đức, lối sống:

Có lối sống lành mạnh, quan hệ tốt với đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng nhân dân nơi cư trú; có thái độ hòa nhã, đúng mực khi tiếp xúc với nhân dân, đối tượng đến liên hệ làm việc; có tinh thần tiết kiệm, bảo vệ của công, đảm bảo giờ giấc làm việc và giờ giấc sinh hoạt, hoạt động Đoàn.

          - Về thực hiện nhiệm vụ chính trị:

Tham gia đầy đủ các hoạt động của cơ sở đoàn tại đơn vị. Thể hiện tinh thần tích cực, chủ động đóng góp ý kiến, có sáng kiến, giới thiệu mô hình hay cách làm mới, có nhiều việc làm thiết thực cho cơ sở đoàn. Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, và nhiệm vụ đoàn viên và nhiệm vụ khác do ban chấp hành, ban thường vụ Đoàn phân công.

          Đăng ký và thực hiện tốt chương trình rèn luyện đoàn viên, cả về nhận thức và hành động, tiên phong trong hầu hết các hoạt động đoàn.

          Tích cực tham gia làm nòng cốt trong một đội hình thanh niên như: đội tuyên truyền ca khúc cách mạng (TCM), tin học, ngoại ngữ, thể thao...; tích cực vận động thanh niên tham gia vào các hoạt động của Đoàn, giới thiệu thanh niên tích cực vào Đoàn.

          - Về ý thức tổ chức-kỷ luật:

          Chấp hành tốt mọi quy định, Điều lệ Đoàn, tôn trọng tổ chức Đoàn, đảm bảo chế độ sinh hoạt định kỳ, thực hiện tốt việc đóng đoàn phí và các khoản đóng góp hợp lý, có ý nghĩa khác của Đoàn; chấp hành tốt sự phân công của ban chấp hành, ban thường vụ Đoàn.

          b. Đoàn viên khá:

          Là đoàn viên phải bảo đảm có tư tưởng, chính trị; đạo đức, lối sống và ý thức tổ chức-kỷ luật như đoàn viên xuất sắc nhưng chưa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, cụ thể là phạm một trong những trường hợp sau:

- Đăng ký đủ 2 nội dung trong chương trình rèn luyện đoàn viên, song chỉ thực hiện tốt một nội dung còn nội dung kia ở mức khá.

- Tham gia không đạt ¾ số lần hoạt động khác của Đoàn.

          c. Đoàn viên trung bình: Là đoàn viên phạm 1 trong những trường hợp sau:

          - Tham gia dưới 2/3 thời lượng các hội nghị tiếp thu nghị quyết, học tập lý luận... do Đoàn tổ chức.

          - Đôi lúc còn có thái độ chưa thực sự tôn trọng đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng nhân dân nơi công tác, nơi cư trú, nhất là với các đối tượng đến liên hệ công tác.

- Vắng sinh hoạt lệ không có lý do.

          - Tham gia dưới 2/3 số lần hoạt động của Đoàn.

- Thực hiện nhiệm vụ do ban chấp hành chi đoàn phân công nhưng mang tính đối phó, không nghiêm túc.

- Chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; đăng ký 2 nội dung trong chương trình rèn luyện đoàn viên và chỉ thực hiện đạt ở mức trung bình.

          d. Đoàn viên yếu kém nếu:

          - Không thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Không đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên.

          - Thường xuyên bỏ sinh hoạt Đoàn, đóng đoàn phí không đầy đủ.

          - Không hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

- Không chấp hành nội quy, quy định nơi học tập, công tác.

          - Không có ý thức tự giác kiểm điểm và sửa chữa khuyết điểm.

          - Có thái độ thiếu tôn trọng tổ chức Đoàn hoặc thiếu tôn trọng quần chúng, nhân dân.

          III- Những trường hợp không phân loại:

          - Đoàn viên được kết nạp không quá 6 tháng.

          - Không tham dự cuộc họp phân loại và không có lý do chính đáng (không có sự chấp thuận của ban chấp hành hoặc ban thường vụ cơ sở Đoàn).

          + Lưu ý:

- Đối với đoàn viên ưu tú ở kỳ phân loại trước, vẫn phân loại bình thường. Nếu kết quả là đoàn viên xuất sắc thì vẫn được công nhận là đoàn viên ưu tú không cần qua giai đoạn bỏ phiếu tiếp theo và tiếp tục giới thiệu cho Đảng.

          - Nữ đoàn viên nghỉ hậu sản theo luật định, nếu đóng đoàn phí đầy đủ và tham gia sinh hoạt ít nhất 2 kỳ, vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi như các đoàn viên khác.

          Trên đây là hướng dẫn về việc đánh giá, phân loại đoàn viên năm 2009 của Ban Thường vụ Đoàn ủy. Đề nghị cơ sở cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời phản ánh những nội dung chưa hợp lý để có sự bổ sung, thay đổi cho hoàn chỉnh hơn.

Tải file tại đây


Tin liên quan
Tin mới nhất