Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1693

BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ ĐỖ THỨC, TỔNG CỤC TRƯỞNG
Tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tạp chí Con số và Sự kiện
(Hà Nội, ngày 19 tháng 6 năm 2012)

  Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý,
  Thưa các đồng chí và các bạn,
  Hôm nay, tôi vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tạp chí Con số và Sự kiện – cơ quan của Tổng cục Thống kê. Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Thống kê và cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành, tôi nhiệt liệt chúc mừng Tạp chí Con số và Sự kiện, chúc toàn thể các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí qua các thời kỳ, chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc; chúc Tạp chí Con số và Sự kiện tiếp tục giành nhiều thắng lợi lớn hơn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng ngành Thống kê Việt Nam và sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
  Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí và các bạn
  Tổng cục Thống kê với bề dày lịch sử hơn 66 năm, được thành lập từ những ngày đầu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong quá trình phát triển ngành Thống kê Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, được Đảng, Nhà nước và xã hội ghi nhận. Đầu những năm 1960, với yêu cầu đặt ra đối với Ngành, Tập san Thống kê – tiền thân của Tạp chí Con số và Sự kiện đã được thành lập. 50 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Con số và Sự kiện đã không ngừng phát triển qua các giai đoạn và mỗi thời kỳ đều để lại những dấu ấn tốt đẹp.
  Trong giai đoạn những năm đầu thành lập đến khi thống nhất đất nước, Tập san Thống kê được giao nhiệm vụ quan trọng là hướng dẫn công tác, nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong Ngành; phổ biến và trao đổi kinh nghiệm về công tác Thống kê trong và ngoài nước. Trong thời gian này, lực lượng cán bộ của Tập san còn mỏng và chưa có nghiệp vụ chuyên môn báo chí, nên hoạt động chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền, giới thiệu phương hướng, nhiệm vụ và các chương trình công tác lớn của Ngành, trao đổi ý kiến và kinh nghiệm về tổ chức chỉ đạo công tác chuyên môn, giới thiệu các phương pháp luận thống kê dưới dạng thường thức. Đến đầu những năm 1970 lực lượng cán bộ chuyên trách của Toà soạn được tăng cường, nhiệm vụ công tác Thống kê cũng được phát triển đòi hỏi hoạt động của Tập san phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành cũng được cải tiến theo hướng nâng cao chất lượng, bám sát yêu cầu thực tiễn, chuyển tải thông tin về kinh tế - xã hội kịp thời đến đông đảo bạn đọc trong và ngoài ngành. Đặc biệt, các bài viết của tập san trên chuyên mục Tổ chức công tác hạch toán thống nhất ở cơ sở vào giữa những năm 70 đã góp phần giúp cho công tác hạch toán ở cơ sở ngày càng đi vào nền nếp và các giáo trình về lý thuyết hạch toán thống nhất, được áp dụng giảng dạy trong các trường trung cấp Thống kê. Kết quả đó là tiền đề, là cơ sở cho sự ra đời của Pháp lệnh “Kế toán - Thống kê”.
  Ngoài nhiệm vụ phát hành Tập san theo định kỳ, Tập san Thống kê còn được Tổng cục Thống kê giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn, in ấn và phát hành các sản phẩm thống kê Việt Nam phục vụ các cấp, các ngành với những tư liệu và những tập sách quý giá về hạch toán thống kê, hạch toán kế toán, về phân tích kinh tế và các mảng sách giáo khoa về thống kê, kế toán.
  Sau ngày thống nhất đất nước, Tập san Thống kê được nâng cấp thành Tạp chí Thống kê. Đây có thể xem là bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi về chất trong hoạt động báo chí của ngành Thống kê nước ta. Thời kỳ này, Tạp chí Thống kê thực hiện đúng chức năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là cơ quan thông tin, tuyên truyền cổ động và hướng dẫn công tác của ngành. Đặc biệt giai đoạn 1977-1986 là thời kỳ Tạp chí phát triển khá mạnh cả về số lượng và chất lượng. Nhiều bài viết đăng tải trên Tạp chí Thống kê có tính chất nghiên cứu, lý luận và phản ánh thực tiễn công tác thống kê ở nước ta, đã không những góp phần làm sáng tỏ nhiều chủ trương, quan điểm chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của ngành về công tác hạch toán và thống kê, mà còn lý giải và đưa ra được những kiến nghị, đề xuất bổ ích nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác thống kê.
  Từ năm 1994, khi Tạp chí Thống kê đã được đổi tên thành Tạp chí Con số và Sự kiện, nội dung cũng như hình thức của Tạp chí trong thời kỳ này đã không ngừng được cải tiến bảo đảm tính phong phú, đa dạng và hấp dẫn; đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của ngành Thống kê trong quá trình phát triển. Nội dung Tạp chí về cơ bản đã đảm bảo được sự cân đối giữa yêu cầu tuyên truyền công tác của Ngành với yêu cầu của bạn đọc về việc phổ biến và cung cấp thông tin thống kê. Nhờ vậy, phạm vi và đối tượng phát hành của Tạp chí Con số và Sự kiện mở rộng hơn so trước. Mặt khác, Tạp chí cũng thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về hoạt động thống kê, đặc biệt tuyên truyền cho các cuộc Tổng điều tra. Nhờ đó đã tranh thủ được sự quan tâm ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, quần chúng và cộng đồng xã hội đối với công tác thống kê.
  Thay mặt Lãnh đạo Tổng cục, tôi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng và có ý nghĩa của các thế hệ cán bộ, viên chức, phóng viên biên tập viên và các cộng tác viên đối với sự phát triển của Tạp chí nói riêng và sự phát triển của ngành Thống kê nói chung trong suốt 50 năm qua.
Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa các đồng chí và các bạn
  Có được kết quả đáng khích lệ nói trên, cùng với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, phóng viên của Tạp chí, chúng ta thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và hỗ trợ có hiệu quả của các đơn vị chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Hội Nhà báo Việt nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tại diễn đàn này, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Thống kê, tôi trân trọng cám ơn sự giúp đỡ quý báu đó. Tổng cục Thống kê cũng như Tạp chí Con số và Sự kiện mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của Ban Tuyên Giáo Trung ương, của các Bộ và Hội Nhà báo Việt Nam.
  Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí và các bạn
  Trong bối cảnh ngành Thống kê nước ta đang dốc sức thực hiện Đề án Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê và Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, yêu cầu của hoạt động tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn công tác thống kê hơn bao giờ hết cần được tăng cường mạnh mẽ về cả chiều rộng và chiều sâu. Nhiệm vụ của Tạp chí sẽ ngày càng nặng nề hơn. Mặt khác, môi trường báo chí cũng đang đặt ra những yêu cầu mới để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành giao, vừa thu hút độc giả nhiều hơn, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí cần đồng tâm, hợp lực, nêu cao tinh thần đoàn kết; củng cố lòng yêu ngành, yêu nghề; tích cực nâng cao trình độ, tính chủ động, sáng tạo trong công việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Tạp chí cần chú trọng vào một số giải pháp sau:
  Một là, cần tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng Tạp chí cả về nội dung và hình thức. Trong đó, chú trọng phát triển và xây dựng diễn đàn trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong công tác thống kê; Nâng cao hơn nữa chất lượng các bài nghiên cứu, phân tích về các vấn đề cơ bản của hoạt động kinh tế - xã hội, nhằm góp tiếng nói phản biện hữu ích giúp cho các nhà hoạch định, quản lý có được cái nhìn toàn diện về kinh tế - xã hội và có những quyết định đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế - xã hội nước nhà.
  Hai là, tăng cường hoạt động tuyên truyền về công tác thống kê bằng việc phối hợp, kết hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức trong và ngoài nước, nhằm tạo dựng sự hiểu biết đầy đủ hơn về công tác thống kê để tranh thủ sự ủng hộ của cả người cung cấp thông tin và của cả người sử dụng thông tin thống kê.
  Ba là, tiếp tục hoàn thiện tổ chức và tăng cường nguồn nhân lực của Tạp chí. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho cán bộ, phóng viên về lý luận chính trị, nghiệp vụ, chuyên môn, ngoại ngữ, cách tiếp cận và sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại, phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ. Có cơ chế và tổ chức tốt cho phóng viên đi cơ sở để có những bài viết sâu sắc hơn về Ngành. Chú trọng xây dựng mạng lưới cộng tác viên tâm huyết cả trong và ngoài Ngành; đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí.
  Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa các đồng chí và các bạn, kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tạp chí Con số và Sự kiện là một dịp để chúng ta ôn lại và tự hào về những gì chúng ta đã làm, chúng ta đã và đang có, đồng thời cũng là dịp để ý thức được trách nhiệm to lớn hơn trong thời gian tới.
  Lãnh đạo Tổng cục tin tưởng rằng, với kinh nghiệm và sự phát triển của 50 năm, với lòng yêu Ngành, yêu nghề thiết tha; với tinh thần chủ động, sáng tạo và cần cù trong công việc, nhất định Tạp chí Con số và Sự kiện sẽ có những bước phát triển mới hơn trong tương lai, góp phần cùng toàn Ngành Thống kê thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
  Kính chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý các đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
  Xin trân trọng cảm ơn.


Tin liên quan