Đoàn Khối Các Cơ Quan Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang
Liên kết website
Số lần đọc: 1553

Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Cựu chiến binh các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ V; căn cứ Chương trình phối hợp số 78/CTPH/ĐTN-CCB ngày 17/10/2011 của Tỉnh Đoàn và Hội Cựu chiến binh tỉnh Kiên Giang. Đoàn ủy và Hội Cựu chiến binh khối các cơ quan tỉnh phối hợp triển khai Chương trình “Xây dựng thế hệ trẻ khối các Cơ quan tỉnh  giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam (Giai đoạn 2012 - 2015)” với các nội dung cụ thể như sau:

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nhằm phát huy bản lĩnh, kinh nghiệm và tinh thần gương mẫu của lực lượng cựu chiến binh, cựu quân nhân, tính chủ động, sáng tạo của Đoàn viên, thanh niên để tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, ý thức pháp luật và đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

- Tăng cường phối hợp công tác giữa hai tổ chức, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua của Hội Cựu chiến binh và các cơ sở Đoàn nhằm thực hiện tốt phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, tổ chức Hội Cựu chiến binh vững mạnh.

- Các cơ sở Đoàn, Hội Cựu chiến binh cụ thể hóa Chương trình phối hợp thành các nội dung hoạt động phù hợp với cơ quan, đơn vị.

II/ CHỈ TIÊU CƠ BẢN

1. 100% cơ sở Đoàn có chương trình phối hợp với Hội Cựu chiến binh để triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Tuổi trẻ Kiên Giang học tập và làm theo lời Bác”. Hàng năm, mỗi cơ sở Đoàn giới thiệu cho Đoàn, Hội cùng cấp ít nhất 01 gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

2. Mỗi Hội cơ sở chọn 01 cựu chiến binh tiêu biểu tham gia Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, xã hội công bằng, văn minh” do Đoàn tổ chức và hỗ trợ cho hoạt động kể chuyện truyền thống của Đoàn. Có kế hoạch phối hợp thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ X và Đại hội Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ V.

3. Mỗi năm Đoàn uỷ -Hội CCB các cơ quan tỉnh tổ chức ít nhất 01 hoạt động chung nhằm huy động các nguồn lực xã hội, góp phần hỗ trợ các gia đình cựu chiến binh, cựu quân nhân và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn.

III/ NỘI DUNG, GIẢI PHÁP

1. Phối hợp chỉ đạo, triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Kiên Giang học tập và làm theo lời Bác” trong Đoàn viên, thanh niên

- Lực lượng cựu chiến binh gương mẫu thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên và con cháu trong gia đình tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ các cơ quan tỉnh  học tập và làm theo lời Bác”.

- Quan tâm hỗ trợ để các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là Đoàn cơ sở triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ các cơ quan tỉnh học tập và làm theo lời Bác” đạt hiệu quả thiết thực. Cùng các cấp, các ngành phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ở cơ sở.

- Lựa chọn, giới thiệu những tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu giao lưu, nói chuyện trong các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, xã hội công bằng, văn minh” do các cấp bộ Đoàn tổ chức.

2. Tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống cho thanh niên

- Hàng năm, nhất là vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các cơ sở Hội phối hợp với tổ chức Đoàn nói chuyện về truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng, quân đội và nhân dân ta với các hình thức như: kể chuyện chiến đấu, kể về những gương người tốt, việc tốt, người thật, việc thật; tổ chức tọa đàm, nghe thanh niên nói và nói với thanh niên; giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, hành quân về nguồn…; giao lưu trò chuyện giữa các thế hệ thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, câu lạc bộ, đội nhóm, câu lạc bộ “Ông - Bà - Cháu”...

- Thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc, phụng dưỡng người có công với cách mạng, chăm sóc và làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình Cựu chiến binh, Cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

- Thông qua hoạt động báo cáo viên, lực lượng cựu chiến binh kịp thời quán triệt các chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội cho thanh niên; củng cố niềm tin cho thanh niên vào sự nghiệp đổi mới, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao ý thức cảnh giác, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

- Phối hợp giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam và thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới

3. Phối hợp quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên, góp phần ổn định tình hình cơ sở

3.1- Tăng cường vai trò đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp:

- Động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên, hội viên Hội Cựu chiến binh, trước hết là con cháu trong gia đình năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Vận động các doanh nhân, các cựu chiến binh làm kinh tế giỏi chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội cho đoàn viên, thanh niên trong lập thân, lập nghiệp.

- Phát hiện, nhân rộng các mô hình kinh tế, phát triển các làng nghề truyền thống, nghề thủ công góp phần tạo công ăn việc làm ổn định trong đoàn viên và hội viên, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế. Tham mưu với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng giới thiệu học nghề và tạo việc làm cho lực lượng quân nhân xuất ngũ trở về địa phương.

3.2- Nắm bắt tình hình, xử lý các vấn đề nảy sinh trong thanh niên và cựu chiến binh:

- Thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh niên và cựu chiến binh; kịp thời cung cấp thông tin với các cơ quan chức năng. Hội Cựu chiến binh là một trong những lực lượng nòng cốt giáo dục thanh niên trước các biểu hiện dụ dỗ, lôi kéo thanh niên vào các hoạt động chống phá cách mạng ở địa phương, đặc biệt ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Bằng uy tín, thuyết phục, giáo dục, cảm hóa các đối tượng thanh niên lầm lỗi thành người tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng.

3.3- Tham gia thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội:

Động viên đoàn viên, thanh niên lên đường nhập ngũ; tạo điều kiện về học nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; thường xuyên quan tâm giúp đỡ, thăm hỏi, động viên gia đình để các thanh niên yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự; đặc biệt quan tâm gia đình các thanh niên đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo.

4. Phối hợp xây dựng tổ chức và tham gia phát triển đảng viên

- Thường xuyên đánh giá tình hình tổ chức, củng cố các chi đoàn yếu. Thực hiện phương châm “Ở đâu có tổ chức Hội Cựu chiến binh vững mạnh, ở đó có phong trào thanh niên tốt”.

- Vận động lực lượng cựu quân nhân sau xuất ngũ và con em trong gia đình tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội và các Câu lạc bộ Cựu quân nhân; đào tạo, bồi dưỡng và giới thiệu lực lượng cựu quân nhân có phẩm chất, trình độ và năng lực tham gia công tác Đảng, chính quyền và xây dựng lực lượng nòng cốt của tổ chức Đoàn cơ sở.

- Phối hợp phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; thực hiện tốt Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

IV/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Đoàn uỷ khối

- Hướng dẫn cụ thể hóa các nội dung của Chương trình phối hợp tới các cơ sở Đoàn, phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp cụ thể hóa thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình và định kỳ thông báo với Hội Cựu chiến binh về tình hình triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa hai đơn vị.

2. Đối với Hội Cựu chiến

- Tổ chức quán triệt Chương trình phối hợp này đến các cấp Hội Cựu chiến binh và hội viên; chỉ đạo Hội Cựu chiến binh cơ sở chủ động phối hợp với các cơ sở Đoàn cụ thể hóa Chương trình phối hợp.

- Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động phối hợp ở cơ sở và kịp thời có thông tin điều chỉnh đối với hoạt động của các cơ sở Đoàn.

- Chú ý phát hiện, giới thiệu và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để các cấp bộ Đoàn và Hội Cựu chiến binh học tập triển khai.

Định kỳ 6 tháng, 1 năm, Đoàn khối và Hội Cựu chiến binh tổ chức giao ban đánh giá tình hình thực hiện và đề ra kế hoạch hoạt động phối hợp trong năm sau; điều chỉnh, bổ sung các hoạt động phù hợp với thực tế .

Tải file tại đây


Tin liên quan